Ukraine chưa tính tới giải pháp quân sự với Nga

Anh Phương-Thứ ba, ngày 04/03/2014 08:40 GMT+7

Đoàn xe chở binh lính Nga. (Ảnh: AP)

Kiev ngày 3/3 đã bày tỏ mong muốn xoa dịu tình hình và cho biết, chưa tính tới giải pháp quân sự với Nga.

Nguy cơ một cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine đang là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong lúc này. Trong diễn biến mới nhất, Kiev ngày 3/3 đã bày tỏ mong muốn xoa dịu tình hình và cho biết, chưa tính tới giải pháp quân sự với Nga. Trong khi Nga hiện nay cũng nhấn mạnh điều kiện của mình nhằm tìm giải pháp cho những căng thẳng hiện nay.

Thủ tướng lâm thời Ukraine Yatsenyuk đã có cuộc gặp với ngoại trưởng Anh William Hague tại Kiev ngày 2/3.

Ngoại trưởng Anh William Hague nêu rõ Nga sẽ phải trả một giá đắt nếu đưa quân vào Crimea. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh, Anh và Ukraine đã không bàn tới một giải pháp quân sự nào chống lại Nga. Thủ tướng lâm thời Ukraine Yatsenyuk cũng cho biết chưa có một giải pháp quân sự nào được Kiev đặt lên bàn thảo luận trong lúc này.

Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatsenyuk nói: “Chúng tôi cố gắng giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay chỉ bằng các công cụ chính trị và ngoại giao. Trong ngày hôm nay, 3/3, đã không có một khả năng nào về một giải pháp quân sự được đưa ra. Những gì mà chúng tôi yêu cầu một cách khẩn thiết trong lúc này này là những hỗ trợ về kinh tế và chính trị”.

Trong một cuộc họp báo riêng rẽ, quyền Ngoại trưởng Ukraine đã dùng những ngôn từ rõ ràng hơn để bày tỏ mong muốn tìm kiếm một giải pháp hòa bình với Nga

Ông Andrii Deshchytsia, Quyền ngoại trường Ukraine cho biết: “Chúng tôi, những người Ukraine sẽ không bao giờ chiến tranh với người Nga. Chúng tôi muốn duy trì một mối quan hệ láng giềng hữu hảo với tất cả những người anh em tại Nga”.

Hiện các tuyên bố trái chiều đang được đưa ra. Trong khi điện Kremlin khẳng định chưa một binh sĩNga nào được gửi tới Ukraine thì các nước phương Tây lại cho rằng lực lượng Nga đã nắm quyền kiểm soát Crimea.

Trong một tuyên bố hôm 3/3 tại Geneva (Thụy Sỹ), Ngoại trưởng Nga Lavrov đã nhấn mạnh lại yêu cầu của Nga nhằm giải quyết những biến động tại Ukraine. Đó là thực thi lại thỏa thuận được ký kết giữa tổng thống Ukraine bị phế truất Yanukovych với phe đối lập ngày 21/2. Thỏa thuận mà theo ông Lavrov, đã bị phe đối lập Ukraine và các nước phương Tây phá bỏ

Ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Nga nói: “Tôi xin nhấn mạnh lại, vấn đề hiện nay là Nga muốn bảo vệ công dân và đồng bào của mình. Điều cần thiết lúc này đảm bảo sự triển khai thỏa thuận ngày 21/2, bao gồm việc khởi động tiến trình cải cách hiến pháp, tính tới nguyện vọng của người dân tại tất cả các vùng và khu vực ở Ukraine”.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Matvienko khẳng định, Nga không có kế hoạch đưa ông Yanucovych trở lại nắm quyền, mà vấn đề này phải do nhân dân Ukraine giải quyết thông qua một cuộc bầu cử trung thực, minh bạch và hợp pháp. Tuy nhiên, bà cho rằng trong tình hình hiện nay không thể tổ chức một cuộc bầu cử minh bạch, trung thực, dân chủ và khách quan, vì vậy lối thoát duy nhất hiện nay là quay trở lại thực hiện các thỏa thuận đã ký giữa Tổng thống Viktor Yanukovych và lãnh đạo đối lập ngày 21/2.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước