Ukraine có Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Nội vụ mới

Lan Anh-Chủ nhật, ngày 23/02/2014 09:15 GMT+7

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Rybak tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe, ngay trong phiên họp ngày 22/2, Quốc hội Ukraine đã bầu ông Oleksander Turchynov thay thế vị trí này.

Tình hình tại Ukraine đang diễn biến rất nhanh sau khi Tổng thống và các thủ lĩnh đối lập đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt 3 tháng khủng hoảng chính trị.

Ngày 22/2, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Vladimir Rybak - một đồng minh thân cận của Tổng thống Ukraine Yanukovych đã từ chức vì lý do sức khỏe. Với 288 phiếu ủng hộ trong tổng số 450 ghế, Quốc hội Ukraine đã bầu ông Oleksander Turchynov - đồng minh thân cận và là thành viên cấp cao trong Đảng Tổ quốc của cựu Thủ tướng bị giam giữ Tymoshenko làm Chủ tịch Quốc hội mới.

Cùng ngày, Quốc hội Ukraine cũng đã bầu nghị sĩ đảng đối lập Arsen Avakov giữ chức Bộ trưởng Nội vụ, sau khi bỏ phiếu miễn nhiệm ông Vitaly Zakharchenko. Ông Arsen Avakov cũng là một đồng minh thân cận của bà Yulia Tymoshenko.

‘ Tân Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov. (Nguồn: en.wikipedia.org)

Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Turchinov tuyên bố ông đã sẵn sàng từ chức để thành lập một chính phủ liên hiệp.

"Tôi chính thức tuyên bố rằng, nếu sự thành lập một chính phủ liên hiệp cần sự từ chức Chủ tịch Quốc hội của tôi, tôi sẽ nộp đơn từ chức để mở đường cho việc thành lập chính phủ liên hiệp và bầu ra một ban lãnh đạo mới của Quốc hội. Nhờ đó, đất nước sẽ có thể hoạt động một cách ổn định và hiệu quả ", ông Oleksander Turchynov - Chủ tịch Quốc hội mới của Ukraine nói.

Trong phiên họp ngày 22/2, Quốc hội Ukraine cũng đã bỏ phiếu thông qua kiến nghị yêu cầu lập tức trả tự do cho thủ lĩnh đối lập - cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko, người đang thụ án 7 năm tù với cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Hiện không rõ Tổng thống Yanukovych đang ở đâu. Trong khi truyền thông đưa tin, ông Yanukovych đã rời Kiev đến Kharkov - nơi sẽ diễn ra đại hội đại biểu Mặt trận Ukraine của Liên minh xã hội toàn Ukraine khu vực Đông Nam nước này.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước