Ukraine có thể đề nghị áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp

Duy Nghĩa-Thứ hai, ngày 27/01/2014 20:48 GMT+7

Hàng ngàn người biểu tình chống Chính phủ chiếm giữ khu phố Grushevsky ở trung tâm Kiev hôm 25/1. (Ảnh: AFP)

Làn sóng biểu tình tại Ukraine vẫn không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các cuộc biểu tình đã vượt ra ngoài phạm vi Thủ đô Kiev và lan sang một số khu vực ở phía Đông và phía Nam, những khu vực được cho là thành trì của Tổng thống Yanukovych. Đáng chú ý nhất là việc những người biểu tình cực đoan chiếm giữ trụ sở Bộ Tư pháp, khiến Bộ trưởng Olena Lukash cảnh báo bà có thể đề nghị áp đặt lệnh tình trạng khẩn cấp ở nước này.

Tại thành phố Dnepropetrovs, cách Thủ đô Kiev 390 km về phía Đông Nam, những người biểu tình đã xông vào trụ sở của chính quyền khu vực và phong tỏa tòa nhà của chính quyền. Cảnh sát đã bắt giữ 14 người biểu tình trong các cuộc đụng độ với cảnh sát.

Ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, những cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và chống Chính phủ đã bùng phát trong một trận đấu bóng chày. Những cuộc đụng độ tương tự cũng xảy ra ở thành phố Donetsk ở Đông Ukraine.

Còn tại Thủ đô Kiev, những người biểu tình đã bao vây Bộ Tư pháp, họ dựng những rào chắn xung quanh trụ sở của Bộ này và không gặp trở ngại nào. Bộ trưởng Bộ Tư pháp, người tham gia cuộc đàm phán giữa phe đối lập và Tổng thống Viktor Yanukovych nhằm tìm giải pháp cho bế tắc chính trị ở nước nước này, cho biết bà sẽ đề nghị ngừng đàm phán nếu tòa nhà Bộ Tư pháp không được giải phóng.

Bà Olena Lukash, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ukraine cho biết: "Tôi sẽ buộc phải đề nghị Tổng thống Ukraine ngừng đàm phán nếu tòa nhà này không được giải phóng ngay lập tức và các nhà đàm phán sẽ không được trao cơ hội tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này. Tôi cũng buộc phải đề nghị các đồng nghiệp, các thành viên Hội đồng An ninh quốc gia thảo luận để ban bố tình trạng khẩn cấp”.

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết trong đó cuộc trao đổi với phóng viên thường trú Đài THVN có mặt tại Ukraine:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước