Ukraine có thể rơi vào tình trạng phá sản

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 28/03/2014 06:18 GMT+7

"Ukraine có thể rơi vào tình trạng vỡ nợ". Thủ tướng tạm quyền Yatseniuk tuyên bố như vậy, sau khi thông báo, giá khí đốt mà Nga bán cho Ukraine sẽ tăng 79% từ ngày 1/4 tới, lên 480 USD/m3.

Ông Yatseniuk nhấn mạnh rằng, mức giá khí đốt nhập khẩu dự kiến nói trên là một trong những nhân tố đẩy nền kinh tế Ukraine tiến gần hơn tới thảm họa.

Ông Yatseniuk cho rằng, "Ukraine đang bên bờ vực phá sản kinh tế và tài chính". Lạm phát của Ukraine trong năm 2014 sẽ ở mức từ 12-14% và nếu những đạo luật ủng hộ các chính sách khắc khổ do Quỹ Tiền tệ Quốc tế đề xuất nhằm bình ổn kinh tế không được thông qua thì GDP của nước này trong năm nay có thể giảm 10% và Ukraine có thể bị vỡ nợ.

Trong khi đó, IMF ngày 27/3 cho biết định chế tài chính này đã nhất trí với Ukraine về một thỏa thuận tín dụng dự phòng trị giá từ 14-18 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ nâng tổng số tiền IMF hỗ trợ cho Ukraine trong hai năm tới lên con số 27 tỷ USD. Tuy nhiên, Kiev sẽ phải thi hành những chính sách thắt lưng buộc bụng để có gói tín dụng này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước