Ukraine: Đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở miền Đông

Thanh Thủy-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 19:37 GMT+7

Ngày 3/5, chính quyền Ukraine đã tiếp tục chiến dịch quân sự nhằm vào những người biểu tình tại một loạt thành phố ở miền Đông, một ngày sau khi xảy ra vụ bạo lực đẫm máu ở thành phố Odessa làm ít nhất 43 người thiệt mạng.

Nga đã lên tiếng kêu gọi Ukraine dừng chiến dịch trấn áp người biểu tình nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đang leo thang.

‘ Căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Giao tranh giữa quân đội Ukraine và những người biểu tình vẫn tiếp tục nổ ra tại thành phố Kramatorsk ngày hôm qua. Đây là ngày thứ hai trong đợt tăng cường chiến dịch quân sự của chính quyền Kiev nhằm tái xác lập quyền lực trung ương tại miền đông Ukraine, và đặc biệt là ở thành phố Slavyask – nơi đang trở thành đồn lũy của nhóm những người biểu tình. Quân đội Ukraine đã giành lại được đài truyền hình và trụ sở cơ quan an ninh ở thành phố Kramatorsk.

Trong ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự ở Odessa, ít nhất 43 người đã thiệt mạng. Người dân thành phố Odessa đã bày tỏ sự quan ngại trước những vụ đụng độ đẫm máu này

Anh Alexei, nhân viên đường sắt nói: "Những gì xảy ra theo như tôi hiểu là một cuộc chiến giữa những người anh em và nó sẽ không mang đến điều gì tốt đẹp cho đất nước cả. Chúng tôi cần sống cùng nhau và đoàn kết vói nhau”.

Anh Viktor, nhân viên tư vấn thị trường cho biết: "Chiến sự không bao giờ mang lại điều tốt đẹp cả, chúng tôi cần sống trong hòa bình và hữu nghị để tìm những thỏa hiệp để chấm dứt bạo lực. Chúng tôi cần nuôi con, làm việc, đóng thuế, đi nghỉ. Tôi chỉ muốn sống trong một đất nước hòa bình”.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Putin cho rằng, chính quyền Kiev phải chịu trách nhiệm về cuộc xung đột đổ máu tại Odessa.

Chính phủ Nga đã nhận được hàng ngàn cuộc điện thoại cầu cứu từ các cư dân khu vực đông nam Ukraine.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga cho biết: "Chúng tôi đã nhận được hàng ngàn cuộc gọi điện thoại từ các khu vực phía đông nam của Ukraine. Mọi người gọi trong tuyệt vọng, họ yêu cầu giúp đỡ, họ xác nhận rằng tình hình ở đó là khủng khiếp. Họ yêu cầu sự giúp đỡ tích cực của Nga. Hầu như mỗi cuộc gọi là một bi kịch nhỏ. Tổng thống Nga Putin đã được thông báo về tất cả các cuộc gọi này".

Nga cũng chỉ trích chính quyền Kiev khuyến khích cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Ngược lại, chính phủ Ukraine cáo buộc Nga ủng hộ những người biểu tình ở miền Đông nước này, điều mà Moscow đã lên tiếng phủ nhận nhiều lần.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước