Ukraine hoan nghênh động thái của Nga

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 26/06/2014 09:15 GMT+7

Ngày 25/6, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu rút lại nghị quyết cho phép điều quân đến Ukraine đã được ban hành hồi tháng 3 theo yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin.

Đây được xem như một hành động thiện chí để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực hòa bình ở Ukraine. Ukraine đã lên tiếng ủng hộ động thái này.

Bà Valentina Matviyenko, Chủ tịch Thượng viện Nga nói: "Điều này cho thấy một sự khẳng định đầy tính thuyết phục rằng, chính sách của Nga hướng tới một giải pháp hòa bình cho tình hình Đông Nam Ukraine. Đó là lý do Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã ủng hộ đề xuất của Tổng thống Putin và bỏ phiếu thông qua. Bằng hành động này, thay cho lời nói, chúng tôi muốn thể hiện rằng nước Nga sẵn sàng ủng hộ các cuộc thương lượng hòa bình”.

‘ Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin. Nguồn: AFP

Phát biểu khi đang có mặt tại Brussells, Bỉ, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu tại Thượng viện Nga, theo đó rút lại nghị quyết cho phép Tổng thống Nga ra lệnh một hành động can thiệp vào Ukraine. Chính phủ Tổng thống Ukraine Poroshenko đã gọi đây là “bước tiến thực tế đầu tiên” của Nga nhằm ủng hộ kế hoạch hòa bình của ông. Tuy nhiên, Kiev cho rằng Nga cần có những động thái tích cực nữa.

Ông Pavlo Klimkin, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine khuyến nghị: “Bây giờ chúng ta có một bước tiến tích cực từ phía Nga. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần những bước đi tích cực khác từ Nga như ủng hộ một kế hoạch hòa bình toàn diện của Tổng thống Ukraine và kiểm soát biên giới hiệu quả”.

Nghị quyết được Thượng viện Nga thông qua được phương Tây hoan nghênh. Nghị quyết này có hiệu lực ngay lập tức, được xem như một hành động thiện chí để giúp tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực hòa bình ở Ukraine, song Thượng viện Nga tuyên bố, vẫn sẵn sàng phục hồi quyền của Tổng thống về một hành động quân sự nhằm vào Ukraine nếu cần.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước