Ukraine kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng

Duy Nghĩa, Duy Thái-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 19:19 GMT+7

Thủ tướng Arseniy Yatseniuk trò chuyện với một cựu nữ quân nhân nhân tại buổi lễ dâng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong Chiến tranh Thế giới thứ 2. (Ảnh: Internet)

Cùng với toàn thể nhân loại yêu hoà bình, nhân dân thành phố Donetsk ở phía Đông Ukraine hôm nay (9/5) cũng kỷ niệm 69 năm chiến thắng chủ nghĩa phát xít.

Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng chiến thắng vĩ đại ngày 9/5/1945 cùng sự hy sinh to lớn của quân dân Liên Xô và lực lượng đồng minh vẫn ghi dấu sâu đậm, như những trang sử hào hùng nhất trong cuộc đấu tranh vì hòa bình trên toàn thế giới.

Hôm nay (9/5), Ngày Chiến Thắng, hàng nghìn người dân Donetsk đã tới Quảng trường Chiến thắng ở trung tâm thành phố Donetsk để bày tỏ lòng tri ân của mình đối với các chiến sỹ Xô Viết đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đất nước Ukraine.

Tại đây không có diễu hành, diễu binh như mọi năm vì Chính phủ tạm quyền đã quyết định huỷ bỏ ngày này như một ngày quốc lễ trên toàn Ukraine. Nhưng người dân và các cựu chiến binh Donetsk vẫn đến đây với những đoá hoa tươi thắm và dải băng George để mừng ngày Chiến thắng và để bày tỏ lòng biết ơn đối với các chiến sỹ Hồng quân Xô Viết.

Ông Konctantin Chertakov, cựu chiến binh Donetsk cho biết: “Đây là ngày lễ trọng đại không chỉ đối với chúng tôi mà cho toàn thể thế giới với ý nghĩa vô cùng to lớn. Cha ông chúng tôi đã giành được chiến thắng này cho cả thế giới”.

Chị Maria, người dân Donetsk nói: “Chúng tôi đã chiến thắng chủ nghĩa phát xít, bởi vậy chúng tôi kỷ niệm ngày này. Chúng tôi rất hạnh phúc và cảm ơn cha ông chúng tôi vì đã giành được thắng lợi này”.

Trong lúc này, tình hình tại khu vực Đông Nam Ukraine vẫn tiếp tục phức tạp. Trong bối cảnh Chính phủ tạm quyền Ukraine tuyên bố tiếp tục chiến dịch đàn áp tại đây với việc quân đội Ukraine vẫn phong toả các thành phố Slavyansk, Kramator, Maryapol, Hội đồng nhân dân tỉnh Donetsk và Lugansk đã quyết định không hoãn cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của khu vực dự kiến vào ngày 11/5 tới.

Ông Nikolai Baranesky, Chủ tịch Hội Hữu nghị Ukraine – Việt Nam tỉnh Donetsk chia sẻ: “Theo tôi, đây không thực sự là một cuộc trưng cầu dân ý mà đơn giản là một cuộc thăm dò dư luận nhân dân, để biết họ mong muốn đi đến đâu, họ muốn gì. Chúng tôi rất mong người dân được sống trong bình yên, để mọi người đều có công việc và nhất là đừng chia cắt đất nước này của chúng tôi”.

Tình hình dường như đang đi vào ngõ cụt bởi cả hai bên đều chưa tìm được tiếng nói chung trong việc tìm ra giải pháp tối ưu cho tình hình hiện nay.

Ngày 11/5 đang tới gần, liệu trưng cầu dân ý tại Donetsk và các khu vực khác ở Đông Nam Ukraine có được tiến hành? Khủng hoảng tiếp tục leo thang tới đâu? Hy vọng, các bên sẽ ngồi vào bàn đối thoại để tránh một cuộc nội chiến mà không ai mong đợi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước