Ukraine miễn truy cứu người biểu tình ở miền Đông

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 11/04/2014 07:46 GMT+7

Tại thành phố Donetsk, phía Đông Ukraine, phong trào biểu tình ủng hộ Nga diễn ra với hơn 10.000 người. (Ảnh: AFP)

Chính phủ lâm thời Ukraine vừa quyết định miễn truy cứu trách nhiệm đối với người biểu tình tại miền Đông đất nước.

Đây được coi là một nỗ lực hòa giải quan trọng trong bối cảnh làn sóng biểu tình chống Chính phủ tiếp diễn tại các tỉnh miền đông Ukraine.

Tại phiên họp toàn thể Quốc hội ngày 10/4, Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống tạm quyền Ukraine, ông Aleksandr Turchinov tuyên bố sẽ không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người biểu tình tại các tỉnh miền Đông nếu họ tự nguyện giao nộp vũ khí và trả lại quyền kiểm soát trụ sở chính quyền các tỉnh này.

Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov nói: “Chúng tôi bảo đảm rằng sẽ không có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người đã từ bỏ vũ khí và rời khỏi các tòa nhà, và chúng tôi sẵn sàng ban hành một sắc lệnh của Tổng thống để thực hiện quyết định này. Sự bình yên và hòa bình cho đất nước là điều quan trọng hơn các tham vọng chính trị và xung đột chính trị”.

Tuyên bố của ông Turchinov được đưa ra nhằm đáp lại yêu cầu của các nghị sỹ Đảng Các khu vực xem xét ngay dự luật ân xá cho người biểu tình đã chiếm trụ sở chính quyền tỉnh tại Donetsk, Lugansk và Kharkov.

Trước đó, các nghị sỹ Đảng Các khu vực và đảng Cộng sản tuyên bố sẽ không tham gia bỏ phiếu tại Quốc hội cho đến khi yêu cầu về xem xét dự luật ân xá cho người biểu tình được thực hiện.

Trước làn sóng biểu tình lan rộng, chính quyền Kiev đã đưa ra thời hạn 48h, tức thời hạn chót là ngày hôm nay (11/4), để những người biểu tình chấm dứt các hành động chống đối.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước