Ukraine: Quân đội tái chiếm một nửa Slaviansk

Thu Thủy-Thứ bảy, ngày 03/05/2014 10:20 GMT+7

Chính quyền Kiev tuyên bố, trong ngày đầu tiên của chiến dịch trấn áp biểu tình mở màn sáng nay tại thành phố Slaviansk, miền Đông Ukraine, quân đội chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát một nửa thành phố vốn là một thành trì của người biểu tình ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên chưa có kiểm chứng độc lập đối với tuyên bố này.

Trong khi đó, trong khuôn khổ chiến dịch quân sự này, các binh sỹ quân đội Kiev đổ bộ xuống miền Đông Ukraine hôm nay đã phải đối mặt với sự tức giận và chống đối của người dân địa phương.

‘ Ảnh: EPA/BGNES

Tại Andriivka, một ngôi làng nhỏ thuộc vùng Donetsk, người dân chào đón các binh sỹ đến từ Kiev với sự phẫn nộ. Dân làng bao vây các xe bọc thép chở quân nhân Ukraine và máy bay trực thăng của Kiev khi nó đáp xuống cánh đồng. Họ kêu gọi các lực lượng Ukraine giải giáp và thoái lui.

Nhà chức trách Ukraine hôm nay đã quyết định mở chiến dịch nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố Slaviansk, nơi các tay súng nổi dậy chiếm giữ nhiều tòa nhà công quyền suốt từ đầu tháng trước.

Các lực lượng vũ trang ly khai đã bắn hạ 2 trực thăng của Ukraine, làm thiệt mạng một phi công và 1 cộng sự, trong khi quân đội Kiev tiếp tục xiết chặt vòng vây tại Slaviansk.

Mặc dù chiến dịch mà quân đội Ukraine đang tiến hành có vẻ là được phối hợp và chuẩn bị tốt nhất trước nay, song việc triển khai trên thực địa vẫn rất hạn chế.

Các phóng viên phương Tây có mặt tại Slaviansk cho biết, họ nghe thấy tiếng súng và trông thấy 1 trực thăng bốc cháy lúc rạng sáng nay. Khoảng 10 giờ đồng hồ sau, thành phố hầu như đã yên tĩnh trở lại, các cửa hiệu đóng cửa và những người biểu tình có vũ trang vẫn kiểm soát nhiều đường phố.

Kiev tuyên bố việc tên lửa được sử dụng để bắn hạ máy bay trực thăng là bằng chứng cho thấy các lực lượng của Nga hiện diện tại thành phố này, tuy nhiên Moscow phủ nhận cáo buộc đó.

Slaviansk, thành phố với 130 ngàn dân là một thành lũy kiến cố của lực lượng biểu tình ở miền Đông Ukraine.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước