Ukraine sẽ không thảo luận vấn đề gia nhập NATO

Vân Ly-Thứ tư, ngày 19/03/2014 08:42 GMT+7

Ông Yaseniuk - thủ tướng tạm quyền Ukraine

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseni Yaseniuk khẳng định Chính phủ sẽ không thảo luận vấn đề gia nhập NATO nhằm duy trì sự thống nhất của Ukraine.

Sự kiện Crimea trưng cầu dân ý và trở thành một phần của nước Nga đã khiến cho lòng người ở nhiều thành phố miền Đông và miền Nam của Ukraine xáo động. Các cuộc biểu tình đòi trưng cầu dân ý để trở về nước Nga đã nổ ra khắp Khakov và Donetsk, là những thành phố lớn của Ukraine có đông người nói tiếng Nga sinh sống.

Trước tình thế bất ổn này, ngày 18/3, ông Yaseniuk - thủ tướng tạm quyền Ukraine đã đề xuất các biện pháp nhằm xoa dịu cộng đồng nói tiếng Nga.

Ông Yaseniuk đã có bài phát biểu trên truyền hình gửi các tỉnh miền Nam và Đông đất nước, trong đó ông cam kết ưu tiên của chính phủ là bảo vệ sự đoàn kết và toàn vẹn lãnh thổ. Vì vậy, chính phủ sẽ không thảo luận các vấn đề nhạy cảm có thể gây chia rẽ dư luận lâu nay.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseni Yaseniuk cho biết: “Nhằm duy trì sự thống nhất của Ukraine, Chính phủ sẽ không thảo luận vấn đề gia nhập NATO nữa, nhiệm vụ bảo vệ đất nước sẽ do quân đội Ukraine hiện đại và mạnh mẽ đảm nhiệm”.

Thủ tướng Ukraine cũng cam kết duy trì quy chế ngôn ngữ quốc gia cho tiếng Nga, tăng quyền cho các khu vực này và chính phủ sẽ không đặt quan hệ với Nga và với Liên minh châu Âu (EU) ở thế loại trừ nhau. Theo kế hoạch, vào thứ 6 tới đây, Kiev sẽ ký một thỏa thuận liên kết chính trị với Liên minh châu Âu, nhưng vấn đề kinh tế có thể sẽ bị rút lại.

Tuy gọi là các biện pháp ổn định tình hình trong nước, xong bài phát biểu này của Thủ tướng lâm thời Ukraine cũng có thể được xem như cách làm giảm căng thẳng với nước Nga láng giềng. Bởi những gì Moscow mong muốn nhất ở Ukraine hiện nay là bảo vệ tiếng Nga và quy chế trung lập về chính trị - quân sự của nước này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước