Ukraine tiếp tục căng thẳng với nhiều xung đột đẫm máu

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 04/05/2014 10:15 GMT+7

Ngày 3/5, đã có hơn 30 người thiệt mạng trong cuộc đụng độ xảy ra tại thành phố miền Nam của Ukraine – Odessa.

Để nhận định rõ hơn về tình hình tại đất nước này, hiện nay chúng tôi đã kết nối với phóng viên Duy Nghĩa – thường trú Đài THVN tại khu vực này.

‘ Xin chào anh Duy Nghĩa, thưa anh, theo những thông tin tại khu vực, tình hình Ukraine hiện giờ như thế nào và ý kiến của các nhà quan sát và phân tích về tình hình hiện nay?

PV Duy Nghĩa: Hiện, tình hình tại Đông Nam Ukraine rất căng thẳng với nhiều xung đột đẫm máu, cảnh sát Ukraine ngày 3/5 cho biết hơn 130 người đã bị bắt giữ ở thành phố cảng Odessa sau khi 42 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn và đụng độ đường phố giữa những người biểu tình đòi liên bang hóa và các nhóm ủng hộ chính quyền hiện nay tại Kiev. Tổng thống tạm quyền Ukraine Turchinov đã tuyên bố để quốc tang 2 ngày tưởng niệm các nạn nhân vụ hoả hoạn đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng Ukraine điều tra và trừng trị thủ phạm gây ra vụ hoả hoạn đẫm máu này.

Tại các Kramatorsk và Slavyansk ở miền Đông Ukraine, cư dân thành phố vẫn tiếp tục tổ chức bảo vệ thành phố sau các vụ tấn công của quân đội chính phủ hôm thứ 6 vừa qua làm hơn 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Hãng thông tấn Nga Ria Novosti cho biết, những người bị thiệt mạng đều là người dân và không có vũ khí. Báo chí Nga cho rằng đã có dấu hiệu trong những ngày tới quân đội chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục tấn công nhằm thu hồi lại các toà nhà Chính phủ tại các tỉnh miền Đông đang bị những người đòi liên bang hoá chiếm giữ.

Các nhà quan sát và chuyên gia phân tích tình hình của Nga đều cho rằng việc dùng quân đội để đàn áp những người chống đối trong những ngày qua tại miền Đông Ukraine đã chấm dứt hy vọng giải quyết bằng đối thoại cuộc khủng hoảng đã kéo dài nhiều tháng qua tại nước này đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phải có những bước đi mạnh mẽ hơn để ổn định tình hình tại đây. Các chuyên gia bày tỏ quan ngại rằng, các cuộc đàn áp đẫm máu vừa qua sẽ vĩnh viễn chia cắt đất nước Ukraine.

- Sự quan tâm và quan điểm của Nga trước những diễn biến này?

PV Duy Nghĩa: Bảo vệ tính mạng, cuộc sống của những người Nga tại miền Đông Ukraine luôn là mối quan tâm hàng đầu của nước Nga từ các lãnh đạo cao cấp cho đến những người dân bình thường. Đối thoại trực tiếp với những người biểu tình tại các tỉnh miền Đông Nam Ukraine là điều Nga luôn đòi hỏi Chính quyền hiện nay ở Kiev.

Trước những sự kiện diễn ra tại thành phố Odessa và các tỉnh miền Đông vừa qua, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho đó là sự vô trách nhiệm của Chính quyền Kiev. Ông tuyên bố lấy làm tiếc khi chính quyền Ukraina thông qua "chiến dịch trừng phạt" người dân ở khu vực Đông- Nam nước này đồng thời khẳng định Nga không còn có ảnh hưởng đối với các lực lượng tự vệ ở Đông Nam Ukraine, do vậy, Moscow không thể một mình đứng ra giải quyết xung đột hiện nay giữa quân đội Ukraine và các lực lượng tự vệ địa phương ở Đông Nam Ukraine.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố chiến dịch đàn áp ở miền Đông Nam Ukraine đang đưa đất nước này đến cuộc xung đột huynh đệ tương tàn, tuy nhiên ông Lavrov cho rằng vẫn còn hy vọng để làm giảm nhiệt tình hình và vẫn còn cơ hội để tiến hành đối thoại toàn dân tộc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi thêm thông tin trong Video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước