Ukraine: Tổng thống cam kết đơn phương ngừng bắn

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 19/06/2014 09:40 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cam kết đơn phương thực hiện lệnh ngừng bắn tại khu vực miền Đông đất nước, như một phần của kế hoạch hòa bình 14 điểm.

Kế hoạch này được ông Poroshenko công bố sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin ngày 17/6, trong đó Tổng thống Nga đã một lần nữa thúc giục Kiev chấm dứt chiến dịch quân sự mà Nga cho là mang tính trừng phạt tại miền Đông nước này.

Phát biểu với các sinh viên tại Học viện Quân sự Kiev, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh: những ai hạ súng trong thời gian này sẽ được ân xá, nhưng thời hạn cho hành động từ bỏ bạo lực sẽ không kéo dài. Bên cạnh đó, Ukraine sẽ tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn những tay súng tiếp tục thâm nhập vào khu vực miền Đông đang bất ổn.

‘ Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chủ trì cuộc họp với Hội đồng Quốc phòng An ninh Ukraine. Nguồn: AFP

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng: "Những điểm chính của kế hoạch là đóng cửa biên giới khu vực miền Đông Ukraine. Nếu không thực hiện việc này, sẽ có nguy cơ cao là bọn tội phạm sẽ lợi dụng lệnh ngừng bắn để thực hiện âm mưu của chúng”.

Để khôi phục trật tự tại các khu vực đang chìm trong xung đột, chính quyền Ukraine tuyên bố sẵn sàng thực hiện những nhượng bộ tiếp theo với lực lượng nổi dậy, trong đó có việc cải cách hiến pháp toàn diện, tăng cường quyền lực cho các địa phương.

Tuy nhiên, Tổng thống Poroshenko cảnh báo, Ukraine sẽ không nhượng bộ một cách vô điều kiện. "Chúng tôi không cần hòa bình chỉ bằng cách nhượng bộ, chúng tôi cần sự hòa bình, an ninh và sự bảo vệ đáng tin cậy cho công dân của chúng tôi".

Trong khi Ukraine đề xuất ngừng bắn, Ngoại trưởng Nga lại nhìn nhận đây như là sự dọn đường cho một cuộc thanh lọc sắc tộc.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói: "Tôi đã được nghe nói về một lệnh ngừng bắn tạm thời để những lực lượng được gọi là ly khai rời khỏi lãnh thổ Ukraine. Tôi cho rằng hành động này có thể gần với một cuộc thanh lọc sắc tộc. Những người nói tiếng Nga, hay thuộc dân tộc Nga được mời rời khỏi đất nước, tức là chính quyền đã không muốn lắng nghe những nhu cầu hợp pháp của họ".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước