Ukraine với vấn đề ly khai của Crimea

Thu Thủy-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 11:15 GMT+7

Trở về từ cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk đã tổ chức họp báo ở thủ đô Kiev.

Tại đây ông đã nhấn mạnh quan điểm cứng rắn trong vấn đề Crimea và bày tỏ hy vọng sẽ sớm nhận được viện trợ tài chính từ châu Âu. Còn tại Crimea, hiện người dân cũng có những quan điểm khác nhau về việc Quốc hội nước CH tự trị này quyết định ly khai với Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết ông hy vọng Kiev sẽ nhận được khoản tiền đầu tiên từ các nhà tài trợ phương tây sớm nhất có thể. Liên minh châu Âu cho biết Ukraine có thể nhận được một khoản viện trợ lên tới 11 tỷ euros (tương đương 15 tỷ USD) trong vòng vài năm tới miễn là họ đạt được thỏa thuận với Quỹ tiền tệ quốc tế về cải cách kinh tế, với các điều khoản như chấm dứt trợ giá khí đốt.

Về vấn đề Crimea ly khai khỏi Ukraine, ông Yatseniuk cho biết Kiev sẽ không nhân nhượng và không công nhận kết quả của “cuộc trưng cầu dân ý” được chính quyền Crimea ấn định vào ngày 16/3 tới đây.

Trong lúc này, quyết định của Quốc hội nước CH tự trị về việc ly khai khỏi Ukraine để sáp nhập với Nga đáng tạo nên hai luồng dư luận từ người dân khu vực này. Bán đảo Crimea là tâm điểm tranh chấp Đông - Tây sau thời chiến tranh lạnh. Nước CH tự trị Crimea có số dân 2 triệu người, trong đó 58% dân số Crimea là người Nga.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước