Vaccine H7N9 sẽ có mặt trên thị trường Trung Quốc vào tháng 5

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 10/03/2014 18:24 GMT+7

Ảnh minh họa

Một chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc khẳng định, vaccine dành cho loại cúm này sẽ có mặt tại thị trường sớm nhất là vào tháng 5.

Trước tình hình cúm gia cầm H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và một số các quốc gia trong khu vực, một chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc vừa lên tiếng trấn an dư luận, đồng thời khẳng định vaccine dành cho loại cúm này sẽ có mặt tại thị trường sớm nhất là vào tháng 5.

Theo ông Zhong Nanshan, người đứng đầu ban phòng chống cúm gia cầm H7N9 của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), hiện tại chưa có dấu hiệu bùng phát lây lan của virus cúm H7N9 và cũng không có bằng chứng chắc chắn cho việc virus cúm này có thể lây lan từ người sang người mà nguồn gốc chính của dịch bệnh là từ thị trường gia cầm.

Ông Zhong Nanshan, Trưởng nhóm chuyên gia phòng chống H7N9 tỉnh Quảng Đông cho biết: “80% các trường hợp lây nhiễm H7N9 đều liên quan tới các chợ gia cầm và tôi nhấn mạnh rằng đó là do các chợ gia cầm chứ không phải do gia cầm. Khi virus H7N9 biến đổi và có khả năng lây lan từ người sang người, vắc xin phòng bệnh sẽ có một vai trò cực kì quan trọng. Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị và sẽ sản xuất vaccine H7N9 trên quy mô lớn”.

Kể từ đầu năm đến nay, tại Trung Quốc đã phát hiện hơn 120 ca nhiễm cúm gia cầm H7N9, trong đó ít nhất 36 ca tử vong. Song song với việc kiểm soát buôn bán gia cầm sống nhằm hạn chế sự lây lan của virus, chính quyền Trung Quốc cũng đẩy mạnh việc nghiên cứu phương pháp phòng chống và điều trị cúm H7N9.

Hồi tháng 2 vừa qua, các nhà hoa học tại Trung tâm Thuốc và Sức khoẻ cộng đồng Thượng Hải đã công bố bước đầu phát triển thành công vaccine ngừa chủng virus H7N9 dựa trên công nghệ di truyền. Loại vaccine này đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng để chứng minh hiệu lực điều trị đối với con người.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước