Vấn đề Biển Đông tại hội thảo “Việt Nam ngày nay” tại Thượng viện Pháp

Hồng Quang-Thứ năm, ngày 19/06/2014 20:34 GMT+7

Các đại biểu dự hội thảo về chủ đề Biển Đông. (Ảnh: VOV)

Ngày 17/6, đã diễn ra hội thảo “Việt Nam ngày nay trong đa dạng” do Nhóm Thượng nghị sỹ hữu nghị Pháp - Việt phối hợp với Hội hữu nghị Pháp - Việt tổ chức tại trụ sở Thượng viện Pháp.

Đông đảo thượng nghị sỹ, cựu thượng nghị sỹ, cựu tướng lĩnh, quan chức và đại diện các hội đoàn hữu nghị đoàn kết với Việt Nam cùng các nhà nghiên cứu, nhà sử học đã tham dự Hội thảo.

Ngoài các nội dung giới thiệu về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của Việt Nam, các tham luận cũng như phần thảo luận tập trung đề cập đến tình hình căng thẳng và sự lo ngại trước chính sách bá quyền của Trung Quốc tại Biển Đông nói riêng và trên thế giới nói chung.

Phát biểu tại Hội thảo, Tướng Daniel Schaeffer, nguyên tùy viên quân sự tại Đại sứ quán Pháp tại Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam nhấn mạnh việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam chỉ là một động thái nằm trong tổng thể chiến lược bành trướng có hệ thống của Trung Quốc để xác lập và khẳng định trên thực tế Đường lưỡi bò 9 đoạn. Theo ông, cộng đồng quốc tế cần tập trung xóa bỏ Đường 9 đoạn, ngăn chặn chính sách bá quyền và các hành động xâm lấn của Trung Quốc đối với chủ quyền quốc gia của Việt Nam và các quốc gia khác trong khu vực.

Các ý kiến phát biểu khác tập trung kêu gọi Chính phủ Pháp và Tây Âu cần tiếp tục các nỗ lực ngăn chặn hành động trên của Trung Quốc vì vụ việc không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà còn ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và tự do hàng hải quốc tế.

Phát biểu tại hội thảo, bên cạnh việc giới thiệu công cuộc Đổi mới ở Việt Nam hiện nay, Đại sứ Dương Chí Dũng đã thông báo cụ thể về diễn biến mới nhất liên quan đến vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 và chủ trương chung của Việt Nam. Đại sứ nhấn mạnh Trung Quốc cần phải rút ngay và không điều kiện giàn khoan Hải Dương 981, đồng thời phải hành động và ứng xử xứng đáng với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ trong việc tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế, đảm bảo hòa bình, ổn định và an ninh trên thế giới nói chung và khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói riêng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước