Vấn đề xã hội qua tranh cử Quốc hội Đức

Hồng Quang-Thứ bảy, ngày 21/09/2013 06:00 GMT+7

Chiến dịch tranh cử Quốc hội Đức đã kết thúc. Chủ nhật này, cử tri Đức sẽ đi bầu Quốc hội mới. Thời gian tranh cử là dịp để xem xét lại nước Đức dưới mọi khía cạnh.

Các tranh luận theo nhiều chiều hướng khác nhau đã cho thấy một nước Đức vững mạnh về kinh tế, nhưng cũng ẩn chứa những vấn đề xã hội mới nảy sinh.

‘ Áp phích cổ động tranh cử của một số Đảng trước cuộc bầu cử Quốc hội Đức. (Ảnh: Internet)

Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo tranh cử khá thuận lợi. Những năm qua, kinh tế Đức phát triển vững mạnh, xuất khẩu tăng, thất nghiệp giảm, uy tín của CDU và của Thủ tướng Angela Merkel Chủ tịch Đảng ngày càng cao. Trong suốt chiến dịch tranh cử, bà Merkel cũng không cần hứa hẹn gì nhiều.

Bà Angela Merkel, Thủ tướng Đức, ứng cử viên Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo cho biết: “Chúng ta vừa trải qua 4 năm tuyệt vời. Và tôi muốn tiếp tục 4 năm nữa cũng tươi đẹp giống như vậy và hơn như vậy. Đó là mục tiêu của tôi”.

Tuy nhiên, phía sau bức tranh thành công là những mảng tối. Đảng Dân chủ Xã hội ở vị trí đối lập, trong chiến dịch tranh cử, đã phơi bày những mặt trái đó. Kinh tế phát triển, nhưng bất bình đẳng trong xã hội cũng ngày một lớn, người giàu ngày một giàu hơn. Thất nghiệp giảm, một phần là do nhiều người lao động buộc phải chấp nhận mức lương thoả thuận tương đối thấp, do Đức không có quy định mức lương tối thiểu. Đảng Dân chủ Xã hội và ứng cử viên Peer Steinbruck hứa sẽ tái lập bình đẳng bằng cách tăng thuế với người giàu, và quy định mức lương tối thiểu.

Anh Roland Hauschulz nói: “Theo tôi nên có quy định về lương tối thiểu. Vì nhiều người Đức có thu nhập ít hơn 8,5 euro cho một giờ làm việc. Không thể nào sống được với mức thu nhập như vậy”.

Chị Katharina Breitfeld chia sẻ: “Tôi thấy lương tối thiểu là quan trọng. Theo tôi, nên quy định mức lương tối thiểu cho mỗi ngành nghề”.

Đảng Dân chủ Xã hội được dự báo là sẽ về nhì trong cuộc bầu cử Chủ nhật tới đây, nhưng vẫn có khả năng tham gia chính phủ. Nếu chuyện đó xảy ra, những dự định về chính sách thuế và lương tối thiểu sẽ ít nhiều trở thành hiện thực. Và ngay cả trong trường hợp đảng này không thể tham gia nắm quyền, thì chắc chắn Chính phủ mới cũng không thể bỏ qua ý nguyện của một bộ phận cử tri Đức thể hiện qua lá phiếu dành cho đảng Dân chủ Xã hội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước