VIDEO: Quân đội Mỹ rút quân khỏi Iraq

Nguyệt Hà-Thứ ba, ngày 30/06/2009 08:42 GMT+7

Hôm nay (30/6) được người Iraq xem như ngày quốc lễ khi quân đội Mỹ bắt đầu rút quân khỏi các thành phố của nước này, chuyển giao trọng trách đảm bảo an ninh cho chính lực lượng của người Iraq.

Câu hỏi lớn đặt ra là, liệu lực lượng an ninh của Iraq có thể đảm nhiệm đuợc nhiệm vụ mà quân đội Mỹ dường như cho đến lúc này vẫn chưa thực hiện được?

Một ngày trước khi quân đội Mỹ chính thức rút quân khỏi Baghdad và các thành phố chính của Iraq, lực lượng an ninh Iraq đã cho tăng cường tại các điểm kiểm soát, đồng thời chính thức thực thi lệnh cấm xe máy đi vào thủ đô.

Lệnh cấm mô tô, xe máy được đưa ra sau khi những kẻ chống đối đã sử dụng phương tiện này để gây ra 3 vụ tấn công khủng bố đẫm máu làm hơn 100 người chết. Nhưng kể cả điều đó và bất chấp vụ tấn công khủng bố xảy ra mới nhất hôm thứ 6 vừa qua, 13 người thiệt mạng trong vụ đánh bom 1 khu chợ ở Baghdad, giới lãnh đạo Iraq vẫn bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng xử lý vấn đề an ninh của lực lượng Iraq non trẻ. “Chúng tôi không nghi ngờ về khả năng duy trì sự ổn định của lực lượng an ninh Iraq”.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki trước đó cũng tuyên bố rằng, việc Mỹ rút quân đã gửi đi thông điệp đến toàn thế giới rằng, Iraq có thể đảm đương vấn đề an ninh. Và chính phủ nước này tin rằng, họ có thể đánh bại tổ chức khủng bố Al-Qaeda, kẻ vẫn bị coi là chủ mưu các vụ tấn công ở Iraq.

Còn người dân Iraq, họ cũng đã tổ chức ăn mừng cho sự kiện quan trọng này. “Chúng tôi vui mừng vì người Iraq sẽ tự đảm bảo vấn đề an ninh của mình”; “Ơn chúa, những đứa con trai của chúng tôi có thể tự lo vấn đề an ninh”.

Song đối diện với thực tế, các quan chức Iraq vẫn cảnh báo người dân nước này không nên tụ tập đông người để ăn mừng sự kiện lính Mỹ rút quân. Còn vị chỉ huy lực lượng quân đội Mỹ tại Iraq thì cho rằng, những vụ tấn công khủng bố xảy ra ngay trước thời điểm Mỹ rút quân là tín hiệu đáng chú ý đối với lực lượng an ninh của Iraq, quá trình tiếp quản sẽ là thử thách lớn.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ rút hết quân khỏi Iraq vào cuối năm 2011.

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước