Việt Nam - Thái Lan thiết lập quan hệ đối tác chiến lược

Trung Kiên -Thứ tư, ngày 26/06/2013 17:18 GMT+7

 Ngay sau khi kết thúc Hội đàm cấp cao, tối 25/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã họp báo thông báo kết quả quan trọng mà hai bên đã thảo luận trong cuộc hội đàm.

Trước giới báo chí Việt Nam và Thái Lan, hai nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc hai nước đã ra Tuyên bố chung chính thức về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện có bề dày lịch sử giữa Việt Nam và Thái Lan và hoàn toàn tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Thái Lan có đủ điều kiện thuận lợi và cần thiết để phát triển lên tầm cao mới vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực. Trên cơ sở đó, tôi và bà Thủ tướng đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Thái Lan. Với khuôn khổ quan hệ mới, quan hệ giữa hai nước chúng ta trong thời gian tới chắc chắn sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực và có bước phát triển mới. Chúng tôi nhất trí giao cho Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp cùng các Bộ ngành hữu quan xây dựng kế hoạch hành động về các lĩnh vực đã đề cập trong nội hàm quan hệ đối tác chiến lược để thông qua tại kỳ họp chung của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương.

‘ Thủ tướng Yingluck Shinawatra và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Ảnh: Người Lao động)

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng đề cập đến những triển vọng phát triển giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế thương mại đầu tư cũng như vai trò của các nước trong hợp tác ASEAN.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra khẳng định: Chúng tôi hoàn toàn nhất trí sự hợp tác của Việt Nam và Thái Lan nằm trong khuôn khổ của các nước ASEAN để cùng nhau phát triển nhiều hơn nữa. Với tư cách là nước điều phối viên quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc, Thái Lan luôn sẵn sàng làm thế nào để Trung Quốc có thể cùng tham dự vào việc hòa giải mâu thuẫn giữa các nước ASEAN và Trung Quốc. Mặt khác, cũng có thể nói đây là một cơ hội để hai nước chúng ta tạo sự phát triển nâng cao hơn nữa sự hợp tác.

Tại Dinh Thủ tướng, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể, chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Thái Lan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước