Vụ chìm phà Hàn Quốc: Thuyền trưởng có thể bị cáo buộc 5 tội danh

CN (Theo Reuters, CNN, BBC)-Thứ bảy, ngày 19/04/2014 11:37 GMT+7

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, thuyền trưởng Lee Joon Suk của phà chìm Sewol có thể bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có sơ suất khi làm nhiệm vụ và vi phạm luật Hàng hải Hàn Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, vụ chìm phà Sewol hôm 16/4 khi đang trên đường từ Incheon ra đảo Jeju đã có 29 người chết, còn khoảng 273 người mất tích. Hôm nay (19/4), đội thợ lặn tiếp tục tìm kiếm bên trong phà và phát hiện 3 thi thể mắc kẹt tại khoang hành khách – nơi được cho là còn khá nhiều trẻ em bị mắc kẹt – nhưng không thể vào bên trong để đưa các thi thể lên bờ dù đã ra sức phá kính cửa sổ.

Phát hiện này diễn ra giữa lúc các hoạt động tìm kiếm gần như bị trì hoãn do những đợt sóng lớn tại vùng biển phía Tây Nam Hàn Quốc – nơi chiếc phà Sewol gặp nạn. Cuộc điều tra về nguyên nhân chìm phà đang tập trung vào trách nhiệm của các thủy thủ, lỗi sắp xếp hàng hóa và cấu trúc phà mặc dù chiếc phà đã vượt qua tất cả các khâu kiểm tra an toàn trước đó.

‘ Thuyền trưởng phà Sewol - Lee Joon Suk - đối tượng đặc biệt của truyền thông Hàn Quốc sau thảm kịch chìm phà (Ảnh: Reuters)

Vị thuyền trưởng 69 tuổi của phà Sewol cũng bị bắt giữ sáng sớm nay (19/4) cùng 2 thành viên khác của đoàn thủy thủ. Ông bị bắt sau khi có cáo buộc rằng chính thuyền trưởng là một trong những người đầu tiên thoát khỏi phà khi nó bắt đầu chìm xuống. Cũng theo một cuộc điều tra trước đó, thuyền trưởng Lee Joon Suk đã không có mặt tại buồng điều khiển lúc chiếc phà gặp sự cố và thay vào đó là thuyền phó cầm lái.

Thuyền trưởng Lee Joon Suk có thể bị cáo buộc bởi 5 tội danh, trong đó có sơ suất khi làm nhiệm vụ và vi phạm luật Hàng hải Hàn Quốc. Theo thông tin từ CNN, nếu bị kết tội, vị thuyền trưởng này có khả năng lãnh án từ 5 năm tù đến mức chung thân.

“Thuyền trưởng Lee Joon Suk đã không làm đúng trách nhiệm khi trì hoãn việc sơ tán hành khách lúc phà Sewol gặp sự cố. Vì thế, ông rất có thể bị cáo buộc liên quan tới việc làm tử vong hành khách” – CNN dẫn lời công tố viên Lee Bong-chang nói với hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

Mới đây, BBC cũng dẫn lời thú tội của thuyền trưởng Lee Joon Suk: “Tôi xin lỗi người dân Hàn Quốc vì đã gây ra sự xáo trộn này. Tôi cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân. Tôi đã vạch ra tuyến đường cho chuyến phà rồi trở về phòng của mình và sau đó vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước