Vụ máy bay MH370 mất tích: Nhiễu loạn thông tin, thân nhân hành khách tức giận

H.M (Tổng hợp)-Thứ năm, ngày 13/03/2014 07:30 GMT+7

Sự mất tích của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Malaysia Airlne mang số hiệu MH370 vẫn là câu hỏi chưa có lời giải và tiếp tục làm nóng dư luận trong những ngày qua. Sau đây là những thông tin đáng chú ý trên các mặt báo sáng nay (13/03).

Vệ tinh Trung Quốc phát hiện vật nghi máy bay mất tích:

‘ Vật khả nghi do Cục quản lý Khoa học Trung Quốc

Nhiều nguồn tin trong nước dẫn lời Cục quản lý Khoa học Trung Quốc và chỉ ra rằng họ vừa đưa ra 3 bức ảnh chụp vệ tinh các vật thể nổi lềnh bềnh trong vùng biển nghi vấn – và nhiều khả năng, đây chính là những mảnh vỡ của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất tích ngày 8/3 vừa qua. Cụ thể, 3 vật thể này có kích thước khoảng 11x18m, 14x19m và 24x22m, hãng RT của Nga cho hay.

Chuyển hướng tìm kiếm máy bay mất tích:

Tại cuộc họp báo chiều qua dưới sự chủ trì của ông Seri H. Hussein – Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Tư lệnh không quân Hoàng gia Malaysia – ông Rodzali Daud đã lên tiếng thừa nhận việc radar quân sự của nước này đã phát hiện đốm sáng ở phía Bắc eo biển Malacca – cách xa hàng ngàn cây số so với địa điểm tìm kiếm hiện tại.

Còn tờ News Straits Times của Malaysia cho biết, cảnh sát bang Terenganu hôm qua xác nhận đã nhận được báo cáo về một vụ nổ lớn do người dân địa phương nghe thấy vào sáng ngày 08/03 – đúng thời điểm chiếc máy bay mất tích. Có ít nhất 8 nhân chứng ở khu vực Kampung Pantai Seberang Marang nghe thấy tiếng nổ này.

Những thông tin “như nấm sau mưa” về vụ máy bay mất tích đang khiến các nhà chức trách gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra. Một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tìm kiếm máy bay gặp nạn – ông Jean Paul Troadec - Cựu Giám đốc Cơ quan điều tra những vụ tai nạn hàng không của Pháp cho rằng không phải không có cơ hội tìm thấy chiếc máy bay mất tích nhưng phạm vị khu vực tìm kiếm sẽ cần mở rộng và điều đó sẽ khiến thời gian cũng như chi phí tìm kiếm tăng lên rất nhiều. Dẫn chứng vụ tai nạn của hãng Air France (Pháp) hồi tháng 1/2009 làm 228 người thiệt mạng, ông Troadec cho biết phải mất tới gần 1 tuần để tìm ra mảnh vỡ đầu tiên của chiếc máy bay. Sự khác biệt giữa vụ việc đó và chiếc máy bay MH370 lần này chính là quy mô tìm kiếm trên biển được khoanh vùng chính xác với bán kính chỉ 75km.

Quốc tế đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam:

Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc rất hoan nghênh và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới những động thái góp sức tích cực của phía Việt Nam trong việc tìm kiếm máy bay bị mất tích. Việc Việt Nam đồng thời huy động không quân, hải quân và các lực lượng tinh nhuệ khác hợp tác tìm kiếm đã thực sự thể hiện thái độ chân thành và quyết tâm kiên định của Việt Nam trong công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời là sự thể hiện sinh động tinh thần “một cộng đồng, một vận mệnh”.

‘ Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (phải) và Trung tướng Trần Quang Khuê (giữa) vẫn tích cực chỉ đạo việc tìm kiếm tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Ảnh: Tiến Nguyên)

Theo đài BBC, qua các nỗ lực tìm kiếm, Chính phủ Việt Nam đã chứng tỏ cho quốc tế tinh thần trách nhiệm cao trước một vụ việc mang tính nhân đạo liên quan đến nhiều quốc gia. Hình ảnh các chuyến bay, chuyến tàu tìm kiếm của lực lượng hải quân và cảnh sát biển Việt Nam liên tục xuất hiện trên các báo Anh, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã hết sức nỗ lực dù không có công dân Việt Nam nào đi trên chuyến bay mất tích. Cũng qua những nỗ lực đó, Việt Nam đã chứng tỏ là nước chủ nhà ở một vùng biển quan trọng.

Các hãng truyền thông lớn như BBC, CNN liên tục cập nhật thông tin từ truyền hình và trang web từ Việt Nam. Truyền thông Việt Nam đã nhanh chóng trở thành nguồn thông tin chính cho các báo quốc tế. (Theo TTXVN)

Thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370 lo lắng và tức giận:

Việc nhiễu loạn thông tin, thậm chí mâu thuẫn nhau về vụ việc của chiếc máy bay MH 370 mất tích hôm 09/03 vừa qua khiến nhiều thân nhân của hành khách trên chuyến bay MH370 cảm thấy tức giận. Nhiều gia đình quá lo lắng và bức xúc, thậm chí có hành động tấn công đại diện của Malaysia Airlines bằng cách ném chai lọ về phía người này trong cuộc họp báo diễn ra tại Bắc Kinh chiều ngày 12/03 vừa qua. Họ đồng thời hô vang: “Hãy cho chúng tôi biết sự thật”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước