Vùng Transnistria của Moldova yêu cầu Nga công nhận độc lập

Minh Chi-Thứ sáu, ngày 18/04/2014 06:27 GMT+7

Bức tượng Lenin bên ngoài tòa nhà Quốc hội Transdniestria. (Nguồn: toal.org)

Trong lúc này, Quốc hội Transnistria, một khu vực ly khai tại Moldova đã chính thức yêu cầu Nga công nhận nền độc lập của khu vực này.

Tổng thống Putin đã cho rằng, người dân Transnistria nên được tự quyết định tương lai của mình.

Quốc hội Transnistria vào ngày 16/4 đã đăng một tuyên bố trên trang web chính thức của mình, về việc đã nhất trí phê duyệt và yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin công nhận độc lập của khu vực này.

Transnistria đã tuyên bố tách khỏi Moldova vào năm 1990, một năm trước sự tan rã của Liên Xô, vì lo ngại rằng Moldova sẽ sớm hợp nhất với nước láng giềng Romania.

Một cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức tại Transnistria vào năm 2006 với kết quả đa số 97% ủng hộ độc lập từ quốc gia nói tiếng Romania Moldova và sáp nhập Liên bang Nga.

Tuy nhiên động thái này gặp phải sự lên án mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Moldova. Ông Iurie Leanca cho rằng Transnistria được công nhận như là một phần của cộng hòa Moldova và cuộc trưng cầu năm 2006 không dựa trên bất cứ cơ sở pháp lý nào, cũng như không được công nhận bởi cộng đồng quốc tế. Mặc dù đây là khu vực với dân số chỉ khoảng 550.000 người và chiếm một phần tám của lãnh thổ Moldova, nhưng Transnistria nắm giữ một phần đáng kể ngành công nghiệp của Moldova.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước