Xét xử nghi can sát hại cố Thủ tướng Lebanon Hariri

Hương Thùy-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 06:53 GMT+7

Hiện trường vụ đánh bom xe giết hại cố Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri và 22 người khác ngày 14/2/2005. (Ảnh: AFP)

Một tòa án đặc biệt của LHQ ngày hôm 16/1 đã mở phiên xét xử vắng mặt 4 nghi can vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri.

Bốn nghi can này là các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah, được cho là đã thực hiện vụ đánh bom xe tại Thủ đô Beirut 9 năm về trước khiến ông Hariri và 22 người khác thiệt mạng.

Tất cả 4 nghi can đã không có mặt do lực lượng Hezbollah từ chối bắt giữ những đối tượng này và phủ nhận mọi cáo buộc dính líu đến vụ sát hại trên. Tất cả đối tượng này đều đối mặt với tội danh khủng bố và cố ý giết người. Chủ tọa phiên tòa cho biết các công tố viên sẽ gọi hàng trăm nhân chứng trong quá trình xét xử dự kiến kéo dài nhiều tháng này.

Cố Thủ tướng Rafik Hariri, một tín đồ Hồi giáo dòng Sunni, đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe có sức công phá tương đương với 2,5 tấn thuốc nổ TNT tại Thủ đô Beirut. Vụ ám sát đẫm máu đã kéo theo làn sóng bạo lực tại Lebanon vào thời điểm đó và khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa cộng đồng Hồi giáo dòng Sunni và Shiite.

Phiên tòa trên diễn ra trong bối cảnh bạo lực có dấu hiệu leo thang tại quốc gia Trung Đông này liên quan tới cuộc nội chiến đang diễn ra tại nước láng giềng Syria do những người Hồi giáo dòng Sunni và Shiite ở Lebanon cùng hậu thuẫn cho các bên xung đột tại Syria. Cộng đồng quốc tế đã bày tỏ quan ngại về tình trạng bạo lực leo thang ở Lebanon nhiều tháng gần đây và kêu gọi các đảng phái kiềm chế các hành động trả đũa có thể đe dọa sự ổn định của Lebanon và tính mạng người dân.

Trong lúc phiên xét xử này đang diễn ra thì một vụ đánh bom xe đã xảy ra tại một thị trấn đa số người Shiite ở miền Bắc Lebanon, khiến ít nhất 3 người chết và hơn 20 người thiệt mạng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước