Xung đột chưa có dấu hiệu kết thúc tại Gaza

Úy Thương-Thứ hai, ngày 28/07/2014 22:00 GMT+7

Cảnh đổ nát ở Gaza. (Ảnh: AFP)

Bất chấp nỗ lực và những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế, các vụ nã pháo và tên lửa vào nhau vẫn tiếp tục diễn ra giữa quân đội Israel và lực lượng Hồi giáo vũ trang Hamas tại Dải Gaza.

Mặc dù cả hai bên đều nhất trí kéo dài lệnh ngừng bắn nhân đạo, nhưng ngay trong ngày Chủ nhật, các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza tiếp tục cướp đi cuộc sống của hơn 30 người Palestine, nâng tổng số người thiệt mạng trong chiến dịch quân sự kéo dài 3 tuần qua của Israel lên hơn 1.030 người.

Tại bệnh viện Khan Younis, miền Nam Dải Gaza, một em bé sơ sinh vừa được cứu sống khi các bác sỹ lấy từ trong bụng của người mẹ đã chết. Bác sỹ cho biết, mẹ em đã bị trúng đạn trong một đợt không kích của Israel và đã được đưa tới đây cấp cứu trong tình trạng đã chết. Họ đã kịp thời can thiệp để cứu đứa bé trong bụng.

“Bố và mẹ đứa trẻ này đều đã bị chết. Mẹ đứa bé được đưa tới bệnh viện và chúng tôi nhận thấy thai nhi vẫn còn sống, vì thế chúng tôi đã nhanh chóng phẫu thuật để lấy đứa bé ra ngoài. Hiện bé vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và đang phải có sự hỗ trợ của máy móc. Chúng tôi hy vọng cháu sẽ khá hơn”, Bác sỹ Wajdikishta cho biết.

Đây chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện của các nạn nhân trong các cuộc xung đột giữa quân đội Israel và phong trào vũ trang Hamas.

Các cuộc xung đột ở Gaza chỉ tạm thời lắng xuống đúng trong khoảng thời gian 12 tiếng theo lệnh ngừng bắn nhân đạo mà Israel và Hamas nhất trí hôm thứ Bảy. Ngay sau đó, ngày 27/7, lại có thêm ít nhất 30 người Palestine nữa thiệt mạng vì các đợt pháo kích của Israel sau khi chính quyền Israel và Hamas không nhất trí được với nhau về việc kéo dài lệnh ngừng bắn thêm 24h.

Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Netanyahu, nhấn mạnh về sự cần thiết phải có một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và vô điều kiện tại Gaza.

Tuy nhiên, sau cuộc điện đàm này cũng như sau phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ đêm qua, sáng sớm hôm nay, người ta vẫn thấy những đoàn xe tăng, xe quân sự cùng binh lính Israel tiếp tục được triển khai tại khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza. Triển vọng về một lệnh ngừng bắn lâu dài lại thêm mờ mịt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước