TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Ford phát triển công nghệ bánh xe "bay" qua ổ gà

Theo DoisongphapluatCập nhật 07:00 ngày 21/02/2016

VTV.vn - Ford đang phát triển công nghệ giảm xóc mới, giúp những chiếc xe của hãng này có thể “bay” qua ô gà một cách êm ái và an toàn.

Với nhiều lái xe ô tô, việc lưu thông trên đường lồi lõm là điều rất khó chịu. Việc này khiến cho hệ thống giảm xóc làm việc vất vả hơn, tăng rủi ro rách, xước và mòn lốp. Đồng thời, có thể xảy ra các tai nạn ngoài Nắm bắt được tâm lí này, hãng Ford vừa phát triển công nghệ giảm xóc điện tử có thể tối thiểu hóa tổn thất do ổ gà cũng như tăng cảm giác êm ái khi đi qua loại mặt đường này.

Bí mật của công nghệ giảm xóc của Ford chính là thiết lập hệ thống giảm xóc về mức cứng nhất, bánh xe lướt nhanh qua ổ gà mà không phải rơi xuống sâu. Được biết, hệ thống áp dụng đầu tiên cho phiên bản V6 Sport của Fusion 2017 (Mondeo).

Hãng xe danh tiếng của Mỹ cho biết, chiếc xe sẽ được kiểm soát điều kiện liên tục bằng máy tính. Hệ thống kiểm soát sẽ liên tục phân tích các dữ liệu tổng hợp từ 12 cảm biến độ phân giải cao, và điều chỉnh giảm chấn mỗi 0,002 giây nhằm mang tới phản ứng kịp thời nhất trong mọi tình huống.

Khi phát hiện ra gờ ổ gà, ngay lập tức hệ thống giảm xóc trở về trạng thái cứng nhất, để bánh xe không lún sâu xuống ổ gà. Ngoài ra, vì giảm xóc được điều chỉnh về mức độ cứng nhất nên bánh xe như bay qua ổ gà vì vậy lốp xe không bị "cắn" ở gờ còn lại của ổ gà, đồng thời cũng giảm thiểu ảnh hưởng từ gạch, đá dưới ổ gà.

Hãng Ford đã tiến hành thử trên những địa hình nhiều ổ gà ở Romeo Proving Grounds, gần Michigan (Mỹ). Các kỹ sư ở châu Âu cũng tiến hành hoạt động thử nghiệm tương tự tại hơn 100 mặt đường xấu từ 25 quốc gia.

Trên thực tế, rất nhiều hãng xe danh tiếng trên thế giới rất quan tâm đến phát triển công nghệ giảm xóc. Đây là một trong những yếu tố giúp các hãng xe khẳng định tên tuổi và chất lượng bên cạnh những tiêu chí về động cơ và mẫu mã của chiếc xe ô tô.

Rất Nhiều hãng xe hơi đã áp dụng những công nghệ giảm điện tử vào sản phẩm của mình. Điển hình như những chiếc xe bình dân nhất của VW cũng có tuỳ chọn hay trang bị sẵn giảm xóc được điều khiển điện tử. Hệ thống này sẽ điều khiển chủ động sự di chuyển của bánh xe theo chiều dọc, tức điều khiển các giảm xóc của xe.

Khi các cảm biến phát hiện ra sự bồng bềnh của của thân xe, chúng gửi dữ liệu về hệ thống ECU. Từ đó hệ thống điện tử sẽ tác động tới từng giảm xóc để điều chỉnh hợp lí.

Theo các chuyên gia ô tô, công nghệ giảm xóc điện tử mang lại rất nhiều lợi ích như cải thiện khả năng vận hành và cảm giác lái của xe: vào cua tốt hơn, phanh hiệu quả hơn cũng như thân xe ổn định hơn. Nhiều người dự đoán, công nghệ này sẽ trở nên phổ biến trong tương lai và giá thành của nó cũng rẻ hơn nhiều so với mức giá được niêm yết trong thời điểm hiện tại.

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.