Phablet – Xu hướng mới của người dùng châu Á

LH (Dịch)-Thứ tư, ngày 04/09/2013 06:00 GMT+7

 Từng bị đánh giá là có thiết kế quá khổ, cồng kềnh và rất khó cầm trong lòng bàn tay, giờ đây, thiết bị phablet đang trở thành xu hướng tiêu dùng mới ở khu vực châu Á.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ nhiều công ty nghiên cứu thị trường, dòng thiết bị lai giữa điện thoại thông minh và máy tính bảng – phablet đang được người dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương ưa chuộng.

IDC cho biết, doanh số bán phablet trong khu vực này hiện đang ngang bằng với số lượng máy tính bảng và máy tính xách tay cộng lại. Dự đoán, trong thời gian tới, mức độ phổ biến của sản phẩm này sẽ tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, số liệu từ IDC cho biết, trong 3 tháng qua, đã có 25,2 triệu chiếc phablet đã được tiêu thụ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản). Trong cùng thời gian trên, chỉ có 12,6 triệu máy tính bảng cỡ lớn (lớn hơn 7 inch) và 12,7 triệu máy tính xách tay được bán ra.

Được biết, Samsung là công ty tạo ra loại thiết bị này với sản phẩm mang tên Galaxy Note. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, nhiều nhà sản xuất thiết bị Android hàng đầu thế giới đã cho ra đời nhiều thiết bị phablet hơn, điều này đã khiến cho thị trường phablet trở nên cạnh tranh hơn.

“Xu hướng sử dụng phablet được bắt đầu từ các thị trường phát triển như Hàn Quốc, Hong Kong và Singapore… và nhu cầu sản phẩm tablet tại các thị trường này tiếp tục tăng”, ông Melissa Châu, Giám đốc nghiên cứu cấp cao nhóm thiết bị khách hàng châu Á - Thái Bình Dương của IDC nhận định.

Trong thời gian tới, theo nhận định của các chuyên gia tại IDC, thiết bị phablet tiếp tục được đón nhận tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ bởi sự gia nhập của các nhà sản xuất địa phương đã cho ra đời những sản phẩm với mức giá thấp hơn. Dự đoán, mức giá trung bình của 1 chiếc phablet sẽ trong khoảng 220 USD, thấp hơn rất nhiều so với mức giá 550 USD của chiếc Galaxy Note.

Điều đáng nói ở đây, theo các chuyên gia phân tích thị trường không phải là việc số lượng phablet bán ra vượt máy tính xách tay hay máy tính bảng, đó chính là tốc độ phát triển của phablet trong 1 năm qua. Trong quý III/2012, chỉ có khoảng 3 triệu chiếc phablet được bán ra. 1 năm sau đó, thiết bị này đã có mức tăng trưởng 620%.

Hiện Samsung vẫn dẫn đầu thị trường phablet, tuy nhiên, trong ba năm qua, thị phần của công ty đã giảm tỷ lệ 90% xuống 50%. Các chuyên gia phân tích thị trường dự báo, Samsung sẽ sớm lấy lại được thị phần đã mất khi chính thức ra mắt phiên bản Galaxy Note III vào ngày 4/9/2013.

Để giải thích tại sao phablet đã nhanh chóng trở thành trào lưu tiêu dùng mới tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, giới quan sát thị trường cho rằng, người dùng tìm thấy ở phablet 1 thiết bị có thể trao đổi thông tin, thời gian dùng pin vừa đủ, hình ảnh chụp từ thiết bị đẹp hơn so với chụp ảnh bằng điện thoại thông minh nhưng không quá cồng kênh như chiếc máy tính bảng và nhỏ gọn hơn chiếc máy tính xách tay hay ultrabook.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước