Ánh Tuyết: Âm nhạc không có trẻ hay già

Thu Trang-Thứ ba, ngày 22/07/2014 17:03 GMT+7

Nữ giám khảo của Những bài hát còn xanh cho rằng, âm nhạc không có vấn đề trẻ hay già, chuyên nghiệp hay nghiệp dư mà chỉ có hay, dở, có khiến trái tim  khán giả rung động hay không mà thôi.

“Vẫn những bài hát đó, nhưng nếu những nghệ sĩ xưa hát thì gọi là “nhạc vàng”, mà Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng hát thì gọi là nhạc trữ tình. Một ca khúc mà mỗi lúc lại xếp loại nó một khác nên làm lớp trẻ hiểu sai. Trước đây, mọi người cứ nghĩ “nhạc xưa”, “nhạc già” thì chỉ có người già đến nghe, chỉ có những mái đầu bạc tìm đến để hồi tưởng. Nhưng rất nhiều những trường hợp những người trẻ đưa cha mẹ, hay ông bà tới xem, họ cũng rất thích, rất xúc động khi nghe nhạc xưa. Vì vậy hãy chỉ nên quan tâm đến một điều: Âm nhạc có giá trị đích thực sẽ khiến tâm hồn các bạn rung động” - Ánh Tuyết cho biết.

Được mệnh danh là sứ giả của dòng nhạc xưa, khi trình bày bất cứ một ca khúc nào, Ánh Tuyết luôn nghiên cứu và tập luyện rất kỹ càng, phải hiểu được cái hồn cái cốt của bài hát thì chị mới nhận. Chị quan niệm, là người làm nghệ thuật thì phải suy ngẫm để làm sao đó những bài hát phải đạt đến mức độ nghệ thuật. Có nhiều đối tượng người nghe, cũng có nhiều cách thể hiện, nhưng nếu là người làm nghệ thuật có trách nhiệm thì phải suy nghĩ làm sao để đại chúng cũng dần hiểu và chấp nhận.

‘ Ánh Tuyết ngồi ghế nóng chương trình Những bài hát còn xanh

Chính vì vậy mà trong suốt mấy chục năm đứng trên sân khấu, Ánh Tuyết không những để lại ấn tượng sâu sắc về một giọng hát trong trẻo, vút cao mà chị còn luôn tìm tòi, thử sức với những dòng nhạc mới. Một Ánh Tuyết sang trọng với nhạc Văn Cao, tươi vui với nhạc Trịnh và da diết với Bolero bằng giọng Quảng.

Mang trong người rất nhiều chứng bệnh, nhất là bệnh thoát vị đĩa đệm kèm theo thoái hóa cột sống khiến chị luôn đau nhức nhưng Ánh Tuyết vẫn luôn vui vẻ, yêu đời và tràn đầy niềm đam mê dành cho nghệ thuật. “Tôi vẫn còn “máu hát”, thậm chí càng ngày càng hăng và chín muồi hơn. Vì đã có những trải nghiệm cuộc sống nên hát gì cũng đời hơn và đậm đà hơn” - chị chia sẻ.

Ngồi ghế giám khảo trong chương trình Những bài hát còn xanh, goài lý do toàn bộ tiền thưởng nhận được từ chương trình sẽ được quyên góp vào quỹ Tấm lòng Việt - VTV hướng về biển đảo, Ánh Tuyết còn cảm thấy thích, thấy hứng thú khi nghe những giai điệu bất hủ đã đi qua năm tháng được thổi một sức sống mới qua những giọng ca trẻ.

“Hiện nay, không thiếu những tác phẩm ca khúc mang tính thời thượng nhưng chỉ sống được vài năm rồi trôi vào quên lãng , trong khi những Tình ca, Nhạc rừng (Hoàng Việt); Làng tôi, Trường ca Sông Lô (Văn Cao); Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý); Con kênh xanh xanh"(Ngô Huỳnh); Bài ca hy vọng (Văn Ký), Quê em (Nguyễn Đức Toàn), Những cô gái quan họ (Phó Đức Phương) và nhiều ca khúc xuất sắc khác vẫn sống, sống mãi, vượt lên tất cả mọi thử thách khắc nghiệt của thời gian. Chúng ta cần phát huy những chương trình như Những bài hát còn xanh để các bạn trẻ hiểu thêm và yêu thêm những giai điệu tuyệt vời của dân tộc” - nữ ca sĩ của Ô Mê ly nói.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước