Leonardo DiCaprio - quý ông vĩ đại của Hollywood

Theo Dantri-Thứ năm, ngày 30/01/2014 01:00 GMT+7

Từ một chàng trai trẻ tiềm năng tới một quý ông lịch lãm, một “tắc kè hoa” trên màn bạc, chàng Leo đang ở đỉnh cao của sự nghiệp và có cơ hội sở hữu tượng vàng Oscar đầu tiên.

Năm 1993, bộ phim What's Eating Gilbert Grape ra mắt khán giả với hai nam diễn viên trẻ Johnny Depp và Leonardo DiCaprio vào vai hai anh em nhân vật chính. Hai thập kỷ trôi qua, hai chàng trai trẻ ngày nào giờ đây đều là những ngôi sao Hollywood nhưng sự nghiệp họ lại đi hai hướng khác nhau. Nếu như Johnny- người anh - đang bị đóng đinh với tuýp nhân vật “tưng tửng” trong các bộ phim thương mại và mới chuốc lấy thất bại nặng nề với The Lone Ranger mùa hè qua thì Leo - người em - lại đang ở đỉnh cao sự nghiệp với các vai diễn liên tục biến hóa.

Sau một The Great Gatsby ăn khách, Leo lại có bộ phim được đánh giá cao trong mùa giải thưởng cuối năm là The Wolf of Wall Street, trong đó anh hợp tác cùng đạo diễn kỳ cựu Martin Scorsese. Tác phẩm này đem về cho Leo Quả Cầu Vàng thứ hai sau 9 lần được đề cử cùng đề cử Oscar thứ tư trong sự nghiệp.

Từ một chàng trai đẹp...

Cái tên Leonardo của anh được người mẹ Irmelin chọn do lần đầu anh đạp trong bụng mẹ cũng là lúc bà đang ngắm một bức tranh của Leonardo da Vinci tại Italy. Mang trong mình ba dòng máu Đức, Nga và Italy, Leo có gương mặt đẹp như tranh và sớm theo đuổi nghệ thuật bằng cách tham gia đóng phim quảng cáo. Anh chính thức gia nhập làng giải trí năm 1989 khi mới 15 tuổi và không mất nhiều thời gian để chứng tỏ khả năng của mình.

Sau khi xuất hiện trong vài bộ phim truyền hình, Leo được chọn vào vai Arnie - người em bị thiểu năng của Gilbert (Johnny Depp) trong bộ phim chính kịch What's Eating Gilbert Grape. Ban đầu anh suýt nữa đã không được nhận vì... quá đẹp trai nhưng đạo diễn Lasse Hallstrom phải thừa nhận rằng đằng sau gương mặt hào hoa đó là một khả năng diễn xuất tuyệt vời, giúp anh trở thành “diễn viên đáng xem nhất trong những người tới thử vai”.

Ngay khi ra mắt, bộ phim nhận được nhiều lời đánh giá tích cực từ giới phê bình và Leo chính là tâm điểm của những lời khen ấy. Nhân vật bị thiểu năng Arnie đem về cho anh đề cử Quả Cầu Vàng và Oscar Nam diễn viên phụ. Dù không đoạt giải, chừng ấy sự ghi nhận đã là quá thành công với nam diễn viên 19 tuổi. Đó cũng là tiền đề để Leonardo được tham gia vào những bộ phim đáng chú ý sau đó như The Quick and The Dead (1995), Romeo + Juliet (1996) trước khi tỏa sáng rực rỡ với Titanic.

Ra mắt năm 1997, Titanic là bộ phim tình cảm lãng mạn được đặt bối cảnh trên con tàu huyền thoại cùng tên bị chìm năm 1912. Nhân vật của Leo là chàng trai nghèo Jack Dawson, người may mắn được nhận vé lên tàu Titanic và gặp gỡ nàng Rose (Kate Winslet) để rồi tạo nên một thiên tình sử bi tráng. Titanic là một hiện tượng sau khi phát hành và ghi dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử điện ảnh: doanh thu 1,8 tỷ USD và 13 giải Oscar. Tỷ lệ thuận với thành công ấy cũng là sự nổi tiếng của Leo khi vẻ điển trai hào hoa của anh đã hớp hồn bao cô gái, tạo nên một cơn sốt “Leo-Mania” trên toàn cầu.

Thời điểm ấy, tưởng như Leo sẽ bị gắn liền với các vai diễn lãng mạn bởi sự thành công của Titanic nhưng anh lại tham gia các bộ phim chính kịch như The Beachhay Don's Plum. Trong 5 năm liền kể từ 1997, Leo chỉ tham gia ba bộ phim và hai trong số đó nhận đề cử Mâm Xôi Vàng. Phải tới năm 2002, một bước ngoặt khác mới xảy ra để Leo có thể tự tin khép lại cánh cửa Titanic.

... đến một quý ông lịch lãm

Sự kiện đánh dấu bước ngoặt của Leo là việc tham gia bộ phim Gangs of New York của đạo diễn gạo cội Martin Scorsese, nói về cuộc chiến giữa các băng đảng New York giữa thế kỷ 19. Leo vào vai gã trai cầm đầu băng nhóm Ireland và được Hollywood đón nhận trở lại. Dù diễn xuất của anh bị tài năng của bạn diễn Daniel Day-Lewis che mờ ít nhiều, Gangs of New York vẫn là nền tảng cho sự tái xuất của Leo và cho thấy anh có nhiều hơn một gương mặt đẹp.

Kể từ năm 2002, Leonardo DiCaprio chọn lọc kịch bản và không hề bị đóng khung với một mẫu nhân vật nào. Đầu tiên là vai gã phi công bảnh bao có biệt tài lừa đảo Frank Jr. trong bộ phim phát hành cùng năm đó - Catch Me If You Can. Hai năm sau, anh hóa thân vào nhân vật tỷ phú lập dị nổi tiếng Howard Hughes trong bộ phim được đề cử Oscar The Aviator. Năm 2006, người hâm mộ lại được một phen bất ngờ khi thấy hình ảnh Leo lịch lãm được thay thế bằng một gã buôn lậu kim cương máu lạnh trong Blood Diamond.

‘ Với "Blood Diamond", Leo thay đổi hoàn toàn về ngoại hình so với thời "Titanic". Vai diễn trong bộ phim này cũng đem về cho anh đề cử Oscar thứ ba trong sự nghiệp.

Cũng trong năm 2006, anh tái hợp cùng đạo diễn Scorsese để làm Vô Gian Đạophiên bản Mỹ với cái tên The Departed. Căng thẳng, gai góc và đầy máu me, tác phẩm này đoạt Oscar “Phim hay nhất” còn Leo được đề cử Quả Cầu Vàng với diễn xuất tuyệt vời.

Một điệp viên CIA trong phim về gián điệp Body of Lies (2008), người chồng với những rắc rối hôn nhân trong Revolutionary Road (2008), viên thám tử bí ẩn trong phim ly kỳ Shutter Island (2010), một chuyên gia đánh cắp giấc mơ trong bom tấnInception (2010), vị giám đốc đầu tiên của FBI trong phim tiểu sử J. Edgar(2011) và rồi là tên địa chủ hống hách Candie trong Django Unchained (2012)... là những hình ảnh Leonardo thể hiện trên màn ảnh, trước khi tham gia The Great Gatsby. Trong bộ phim có bối cảnh đầu thế kỷ 20, anh vào vai đại gia Gatsby với trái tim luôn đau đáu tình cảm dành cho cô nàng Daisy kiêu kỳ.

Những vai diễn kể trên cho thấy sự biến hóa của Leo là không có giới hạn. Trước khi nhận vai, anh luôn đọc kỹ kịch bản và diễn xuất với cả trái tim, để rồi trong tâm trí khán giả giờ đây hình ảnh chàng Jack ngày nào đã được thay thế bởi một người đàn ông trưởng thành, lịch lãm. Cho tới trước The Wolf of Wall Street, anh mới một lần chiến thắng ở Quả Cầu Vàng nhưng không thể phủ nhận vị thế ngôi sao hạng A ở Hollywood của Leo.

Nhưng Leo được ngưỡng mộ không chỉ bởi các nhân vật của anh trên màn ảnh mà còn bởi con người thật của anh ở ngoài đời. Là một người yêu môi trường, Leo thường dùng ảnh hưởng của mình để kêu gọi người hâm mộ bảo vệ hành tinh xanh và luôn tự mình làm gương. Dù được trả hàng chục triệu USD cho mỗi bộ phim tham gia, Leo không sở hữu những chiếc xe hàng hiệu như đồng nghiệp mà chỉ dùng những chiếc ôtô năng lượng điện, thân thiện với môi trường. Tài tử này từng xuất hiện cùng Cựu Phó tổng thống Mỹ Al Gore để cảnh báo về hiểm họa tới từ việc Trái Đất nóng dần lên.

Trong bộ phim về Gatsby, chỉ mình nhân vật Nick Carraway có thể nhìn ra chân giá trị của Gatsby giữa một xã hội phù phiếm để rồi gọi anh là “The Great Gatsby”. Nhưng có lẽ sẽ không quá nếu gọi Leo là “The Great DiCaprio”, với những đóng góp không ngừng nghỉ của anh cho nghệ thuật và xã hội. Cộng thêm việc từng hẹn hò một loạt chân dài đình đám như Bar Refaeli, Gisele Bundchen hay Blake Lively, cuộc đời Leonardo DiCaprio không thể phong phú hơn. Có lẽ, thứ duy nhất anh thiếu giờ đây là một tượng vàng Oscar bởi sau hai thập niên qua, tài tử này vẫn vô duyên một cách kỳ lạ với giải thưởng cao quý này.

Bén duyên với Oscar 2014?

Leonardo DiCaprio là ngôi sao hàng đầu của thế hệ mình nhưng anh lại chưa một lần được xướng tên trên bục vinh quang Oscar. Từ What's Eating Gilbert Grape,The Aviator cho tới Blood Diamond - những vai diễn nổi bật nhất của anh đều thất bại trước ngưỡng cửa tượng vàng. Ngay cả lần nhập vai xuất thần trongDjango Unchained với hình ảnh gã địa chủ thâm độc Candie, anh cũng không được đề cử. Thế nên trước khi những đề cử Oscar được công bố, đã không ít người e ngại Leo sẽ một lần nữa bị Viện Hàn lâm bỏ qua khi năm nay có quá nhiều nam diễn viên tài năng.

‘ Nụ cười này liệu có xuất hiện trong đêm trao giải Oscar lần thứ 86 vào ngày 2/3?

Hôm 16/1, cơ hội giành tượng vàng lại đến lần thứ tư với Leo khi anh được xếp vào danh sách ứng viên “Nam diễn viên chính xuất sắc”, bên cạnh những đối thủ đáng gờm như Christian Bale hay Mathew McConaughey. Hy vọng lại sáng lên với tài tử này khi The Wolf of Wall Street là bộ phim kể về Belfort (DiCaprio), một nhân vật có thật từng làm lũng đoạn thị trường chứng khoán New York vào đầu thập niên 1990.

Dạng phim tiểu sử này thường được đánh giá rất cao tại Oscar và Leo cũng đã chiến thắng tại giải Quả Cầu Vàng cũng như Critics’ Choice nhờ nhân vật Belfort. Hạn chế của anh là việc phải văng tục quá nhiều trong phim, cộng thêm việc đối thủ McConaughey (cũng là bạn diễn trong The Wolf of Wall Street) lại tỏ ra quá xuất sắc trong Dallas Buyers Club. Nhưng tại Oscar, điều gì cũng có thể xảy ra. Chẳng phải Leo đã vượt qua tên tuổi được đánh giá cao Tom Hanks để có mặt trong danh sách đề cử cuối cùng đó sao?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước