Nguyễn Khắc Duy: Tôi sẽ đi tới cùng với nhạc kịch

Thu Trang-Thứ hai, ngày 03/03/2014 06:11 GMT+7

Nhạc kịch là một thể loại rất phổ biến trên thế giới nhưng lại khá xa lạ với khán giả Việt. Trước đây, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng cũng mong muốn phổ biến nhạc kịch tại Việt Nam nhưng chỉ mới dừng lại ở những đoạn trích và vẫn hát bằng bản ngữ. Nguyễn Khắc Duy là người đầu tiên mạnh dạn Việt hóa những vở nhạc kịch kinh điển. Chàng trai 9x này có niềm đam mê đặc biệt và quyết tâm đi tới cùng với nhạc kịch.

Duy kể, từ khi còn đang học phổ thông anh chàng đã dựng vài trích đoạn nhạc kịch cho các bạn biểu diễn trong các buổi văn nghệ ở trường. Theo học chuyên ngành đạo diễn sân khấu Duy lại càng nung nấu quyết tâm phải làm nhạc kịch. Rất nhiều người cho rằng, làm nhạc kịch ở Việt Nam trong điều kiện hiện tại gần như là không thể, nhưng anh chàng đạo diễn trẻ này lại không nghĩ thế. Nhiệt huyết của tuổi trẻ luôn làm nên những điều kì diệu. “Chưa thử sức mà cứ lo mình sẽ không làm được thì mãi mãi sẽ chẳng bao giờ làm được”, Duy tâm niệm.

Thế là trong bài thi tốt nghiệp đạo diễn sân khấu hệ Đại học trường Sân khấu Điện Ảnh, Nguyễn Khắc Duy đã mạo hiểm dựng lại vở Nhạc kịch kinh điển Chicago. Đây cũng là phiên bản nhạc kịch Broadway hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam. Thành công ngoài mong đợi của Chicago đã tiếp thêm sức mạnh cho Duy thực hiện ước mơ của mình, đó là đưa nhạc kịch đến với công chúng.

‘ Đạo diễn trẻ Nguyễn Khắc Duy

“Loại hình này không quá cao cấp như opera và tính giải trí, sự nổi tiếng của nó hoàn toàn có thể ăn khách tại Việt Nam. Phiên bản chuyển ngữ sẽ phục vụ được cho số đông khán giả. Nếu dùng tiếng Anh chỉ tiếp cận được một cộng đồng nhỏ mà chắc chắn không thể hát hay bằng bản gốc. Các nước trên thế giới khi dựng nhạc kịch Broadway đều có bản riêng hết”, Duy cho biết

Nảy ra ý tưởng dàn dựng bằng cách chuyển thể Việt ngữ những tác phẩm nổi tiếng của sân khấu Broadway trên thế giới để dàn dựng tại Việt Nam, Nguyễn Khắc Duy đã khơi dậy niềm say mê đối với những cộng sự, diễn viên thuộc nhóm sáng tạo của anh để giới thiệu đến khán giả một loại hình mà theo nhận định của đạo diễn Trần Minh Ngọc là “Khơi nguồn cho dòng chảy mới của nhạc kịch Việt tại TP.HCM”.

‘ High School Musical phiên bản Việt

Dịp Tết vừa rồi Duy và ê-kip của mình dựng lại vở nhạc kịch nổi tiếng High School Muscial.. So với Chicago, lần này High School Musical “dân dã” hơn với dàn diễn viên toàn những gương mặt trẻ nhưng đều diễn xuất rất tự nhiên.

Họ vừa phải hát, vừa nhảy múa hơn 2 tiếng đồng hồ và cả chơi thể thao trên sân khấu, mệt rã rời nhưng trong nét mặt, ánh mắt vẫn hừng hực sức trẻ và niềm đam mê. Đạo diễn Khắc Duy cũng đã khéo chắt lọc, đưa vào kịch bản lối sử dụng ngôn ngữ teen hiện đại nhưng sạch sẽ, duyên dáng, khiến khán giả trẻ thích thú và ngay cả người xem lớn tuổi cũng phải mỉm cười thú vị.

High School Musical dự tính sẽ công diễn tại rạp Công Nhân từ mùng 1 tới mùng 10 Tết nhưng chỉ được 4 suất thì tạm dừng vì giá vé khá cao và khán giả vẫn còn lạ lẫm với thể loại nhạc kịch Broadway lượng vé bán không đạt yêu cầu cho mỗi suất diễn.

Điều đó cũng không làm cho chàng đạo diễn trẻ nản lòng: “Hàn Quốc có quá trình mười năm để khán giả làm quen với nhạc kịch. Nếu chúng ta làm tốt, mười năm nữa, hoàn toàn có quyền hy vọng vào một sân khấu nhạc kịch đúng nghĩa. Mới chỉ mấy năm trước thôi, ở Việt Nam, nếu nói đến nhạc kịch, nhiều người sẽ lắc đầu bảo là khó nghe, cao siêu quá. Nhưng sau các phim như High School Musical, Mamma Mia, Glee, Les Miserables được chiếu thì khán giả bắt đầu quen với loại hình musical. Dần dần rồi khán giả sẽ quen, nếu có nhiều người chịu “đãi cát tìm vàng” cho ra được những kịch bản tốt, những diễn viên vừa hát vừa nhảy hay”, Duy quả quyết.

Hiện tại Duy vẫn bán vé xem High School Musical phiên bản Việt dần dần qua các kênh, khi nào số ghế được lấp đầy thì sẽ thông báo ngày công diễn. Nguyễn Khắc Duy cũng đang lên kế hoạch đưa nhạc kịch vào học đường. Chàng đạo diễn dám thể nghiệm này nhất mực tin rằng, Broadway đủ sức chinh phục được khán giả Việt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước