***

Trong buổi tối cuối năm hối hả của năm Canh Tý đầy biến động, chúng tôi đến Ban Thể Thao ở tầng 11 của Toà nhà Trung tâm Đài THVN vẫn thấy sáng đèn ở khắp các phòng làm việc. Ai làm việc nấy, các ê kíp sản xuất bản tin hàng ngày, chương trình Tết Nguyên đán Tân Sửu hay Bước nhảy mùa xuân đều đang gấp rút hoàn thiện sản phẩm phát sóng… Tất cả đều không để ý đến sự có mặt của chúng tôi mà chăm chú vào sản phẩm của mình để đem đến chương trình hay nhất cho khán giả trong những ngày Tết Nguyên đán đang đến rất gần.

Cửa phòng làm việc của Nhà báo Phan Ngọc Tiến, Trưởng Ban Sản xuất các chương trình thể thao vẫn mở dù đồng hồ đã điểm 20h00. Nhóm thực hiện bài viết hẹn gặp anh nhiều lần nhưng anh một mực “xin khất” vì lý do công việc quá bộn bề, bất chấp sự “đeo bám” quyết liệt của chúng tôi với những cuộc gọi, những tin nhắn hẹn gặp trong vài ngày liền… nên chúng tôi đánh liều đến thẳng phòng làm việc.

Lúc này, người anh cả của Thể Thao VTV vẫn đang tất bật với công tác kiểm duyệt các chương trình do Ban sản xuất lên sóng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, làm sao để mọi sản phẩm đều phải là những “món ngon” dành cho khán giả truyền hình.

Đột kích bất ngờ, chúng tôi đã có 30 phút quý giá để lắng nghe và ghi lại, gửi tới độc giả những chia sẻ đầy tâm huyết của anh - nhà báo đã có thâm niên hơn 20 năm quan sát Thể thao và làm truyền hình Thể thao ở VTV. 30 phút của cuộc trò chuyện khiến tất cả chúng tôi hào hứng nghe, hào hứng kể bởi một năm khó khăn nhiều thách thức, bên cạnh đó là kỳ vọng trong năm 2021, Việt Nam và thế giới sẽ kiểm soát được dịch bệnh và các sự kiện thể thao như EURO, Olympic, SEA Games 31, Giải bóng chuyền VTV Cúp, Giải xe đạp VTV Cúp… sẽ được diễn ra như hoạch định và Thể Thao VTV sẽ là nhịp cầu lan tỏa mang thông tin, hình ảnh, sự kiện đến cho khán giả trong nước, bạn bè quốc tế và kiều bào Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại nước ngoài. Từ góc độ những người làm truyền hình Thể Thao VTV mà trong đó Nhà báo Phan Ngọc Tiến là “tư lệnh ngành”, anh cũng luôn đau đáu về việc làm sao nâng cấp chất lượng nội dung, đổi mới hình thức thể hiện, để là một nhịp cầu kết nối và lan tỏa thông điệp “Thể thao thay đổi cuộc sống”.


Ban Thể Thao trong năm 2020 đã thích ứng nhanh với tình hình dịch bệnh cũng như nắm bắt kịp thời các chỉ đạo từ Chính phủ, từ lãnh đạo Đài THVN để qua đó có kế hoạch sản xuất phù hợp và cả những phương án dự phòng trong điều kiện mới.

Trước hết, đội ngũ của Ban Thể Thao đã nghiêm túc trong công tác thực hiện phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. Tiếp đó, chúng tôi có những phương án dự phòng trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh; với sự năng động và nhanh nhẹn, lành nghề, các phóng viên, BTV Ban Thể Thao đã đưa ra rất nhiều phương án sản xuất như phỏng vấn online qua điện thoại hay các công cụ mạng xã hội (như facebook hay instagram…).

Trong những thời điểm giãn cách xã hội, chúng tôi vẫn cập nhật được đầy đủ các thông tin và hình ảnh tập luyện của các VĐV nổi bật của Việt Nam cũng như các gương mặt nổi tiếng của thể thao thế giới. Mọi chất liệu đều được sử dụng hiệu quả và làm tăng lên giá trị để khiến khán giả không bị hụt hẫng khi không có nhiều sự kiện thể thao được diễn ra.

Tôi tin vào khả năng kiểm soát khả năng dịch bệnh của Đảng và Chính phủ chắc chắn sẽ thành công. Như thời gian vừa qua, các nước đã rất ngưỡng mộ Việt Nam chúng ta trong việc kiểm soát dịch bệnh; các giải đấu thể thao quốc gia diễn ra thành công như Giải bóng đá VĐQG V.League, giải bơi VĐQG, điền kinh VĐQG hay bóng đá nữ VĐQG, bóng chuyền VĐQG… Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng người Việt Nam mà được cả thế giới ngưỡng mộ. Rất mong trong năm 2021, Việt Nam tiếp tục khống chế được dịch bệnh và các sự kiện thể thao sẽ trở lại và diễn ra bình thường.

Giải xe đạp VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2020 là quyết tâm cao của lãnh đạo Đài THVN, của Tổng Giám đốc cũng như đội ngũ Ban Thể Thao. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát tại Việt Nam và Chính phủ bắt đầu cho phép một số hoạt động thể thao tổ chức trở lại, Đài THVN với sự hỗ trợ về chuyên môn của Liên đoàn xe đạp Việt Nam, sự đồng hành của nhà tài trợ Tập đoàn Hoa Sen, BTC đã quyết định tổ chức giải trở lại từ ngày 24/10 đến 1/11/2020. Giải đua xe đạp VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2020 quy tụ 9 đội mạnh trong nước.

Do diễn biến phức tạp của tình hình bão lũ tại các tỉnh miền Trung, Ban tổ chức Giải xe đạp VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2020 đã quyết định điều chỉnh trong lộ trình thi đấu cho phù hợp tình hình thực tế.

Điều đặc biệt, với thông điệp "Vòng quay lan tỏa", Giải xe đạp VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2020 đã vượt ra khỏi ý nghĩa của một sự kiện thể thao hàng đầu của bộ môn xe đạp tại Việt Nam, mà giải đua còn cổ vũ và lan tỏa những giá trị và tinh thần sống tốt đẹp, tích cực đến với cộng đồng.

Trên hành trình của mình, BTC giải đã thay mặt toàn thể đoàn đua để thực hiện những hoạt động cộng đồng đầy ý nghĩa khi quyên góp và trao tặng số tiền ủng hộ nhân dân các địa phương mà đoàn đua đi qua như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng... Đây cũng chính là tấm lòng và tình cảm của đoàn đua VTV Cúp Tôn Hoa Sen với địa phương đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lũ khi cơn bão số 9 đi qua các tỉnh miền Trung.

Một trong những điều tôi tâm đắc là luôn khích lệ anh em sản xuất chương trình “Bước nhảy mùa xuân” phải gắn với những bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đất nước. Bởi như vậy, “Bước nhảy mùa xuân” sẽ quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với chính nhân dân chúng ta và bạn bè quốc tế. Đội ngũ sản xuất “Bước nhảy mùa xuân” là những người lành nghề, chịu khó tìm tòi nghiên cứu cách thể hiện để sản phẩm trên sóng vừa toát lên những vấn đề của thể thao, những gương mặt thể thao, những nghị lực vươn lên và tinh thần thi đấu quên mình vì Tổ quốc… đồng thời cũng quảng bá cho khán giả khắp mọi miền Tổ quốc thấy được hình ảnh Việt Nam đất nước con người tươi đẹp.

“Bước nhảy mùa xuân” là một chương trình thể thao nghệ thuật đặc biệt được đầu tư về âm thanh, ánh sáng cũng như được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để tôn vinh Thể thao Việt Nam cũng như các VĐV thể thao Việt Nam; với những câu chuyện hấp dẫn và các nhân vật chính là những VĐV Việt Nam đang thi đấu có thành tích cao. Để từ đó khán giả nhìn thấy bức tranh tổng thể của Thể thao Việt Nam trong suốt một năm qua.

“Bước nhảy mùa xuân” là chương trình trọng điểm của Ban Sản xuất các chương trình Thể thao, Đài Truyền hình Việt Nam được lên sóng phục vụ khán giả cả nước trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. 60 phút chương trình là hành trình đưa người xem tới khắp mọi miền Tổ quốc, lắng nghe câu chuyện về những tấm gương nghị lực, những khát vọng vươn lên mãnh liệt của những con người vẫn ngày ngày thầm lặng góp hương cho đời.

Đón xem Bước nhảy mùa xuân 2021 trên các kênh sóng của VTV

Bằng ngôn ngữ kể chuyện được nghệ thuật hóa, những góc quay tuyệt đẹp được chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng, kết hợp với yếu tố âm nhạc, ánh sáng và các môn nghệ thuật dân tộc, “Bước nhảy mùa xuân” chắc chắn sẽ thu hút khán giả ngay từ những giây đầu tiên.

Tôi kỳ vọng trong năm 2021, Việt Nam và thế giới sẽ kiểm soát được dịch bệnh và các sự kiện thể thao như EURO, Olympic, SEA Games 31, Giải bóng chuyền VTV Cúp, Giải xe đạp VTV Cúp… sẽ được diễn ra như hoạch định và Thể Thao VTV sẽ là nhịp cầu lan tỏa mang thông tin, hình ảnh, sự kiện đến cho khán giả trong nước, bạn bè quốc tế và kiều bào Việt Nam đang học tập, sinh sống và làm việc tại nước ngoài.

EURO là một trong những sự kiện thể thao đáng chú ý diễn ra trong năm 2021 mà VTV đã sở hữu thành công bản quyền truyền thông trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh, trong năm 2021 hiện vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn có thể tổ chức được EURO hay sự kiện Olympic hay không. Dù là vậy thì những người làm thể thao cũng đã tính đến rất nhiều phương án. Điều khó khăn cần lường trước, nếu như EURO và Olympic có tổ chức được thì chúng tôi sẽ căn cứ và tình hình dịch bệnh để tính toán khối lượng công việc khổng lồ. Nếu như dịch bệnh kiểm soát được, vẫn tính toán có ê kíp gọn nhẹ để tác nghiệp đưa tin về sự kiện.

Cùng với đó, 2021 với rất nhiều sự kiện thể thao đang chờ đợi. Chúng tôi sẽ bắt tay vào thực hiện sản xuất chương trình ở những giải đấu như Bóng chuyền nữ VTV Cup, Giải xe đạp tranh Cúp VTV và AFF Cup… Ban Thể thao VTV đang có những tính toán để xây dựng kế hoạch cho từng sự kiện và phù hợp với điều kiện hiện tại của năm 2021 trong điều kiện an toàn và dịch bệnh được kiểm soát.

Từ góc độ của người quản lý, tôi tin rằng tính dự báo và xây dựng kế hoạch là điều vô cùng quan trọng đối với truyền hình - truyền hình thể thao cũng không ngoại lệ. Nếu không có sự phân tích kỹ lưỡng, phân bổ sức người hợp lý, với từng đó con người, chúng tôi không thể đảm bảo hiệu quả cao nhất trong công việc. Và, những người làm Thể Thao VTV phải làm sao nâng cấp chất lượng nội dung, đổi mới hình thức thể hiện, để là một nhịp cầu kết nối và lan tỏa đem trọn vẹn những hình ảnh, thông tin sự kiện đến khán giả trong nước cũng như quốc tế và kiều bào ta sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài.

Năm 2021 là năm quan trọng với Thể Thao VTV khi cùng với việc giải quyết khối lượng công việc của 2021 cũng là sự chuẩn bị lực lượng nhân sự, kế hoạch sản xuất và chiến lược cho SEA Games 31 tại Việt Nam chúng ta. Khi này, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ là truyền hình chủ nhà; do đó chúng ta sẽ phải tính đến các phương án về xây dựng Trung tâm IBC (Trung tâm Truyền hình quốc tế phục vụ SEA Games 31), kế hoạch tường thuật trực tiếp các môn thi đấu ra sao và phân bố thiết bị thế nào… Đó sẽ là một bài toán cần giải!

Ở góc độ những người làm nghề, chúng tôi luôn có những phương án và những kế hoạch để làm tốt nhất vai trò của truyền hình chủ nhà tại SEA Games 31. Tôi luôn tâm niệm, chúng ta là truyền hình chủ nhà của SEA Games 31, Thể Thao VTV cùng với nhiều đơn vị trong Đài Truyền hình Việt Nam ngoài việc làm tốt nhiệm vụ trong năm 2021 cũng đã tham mưu tư vấn cho lãnh đạo Đài THVN và các đơn vị chức năng hướng đến tổ chức SEA Games 31 tại Việt Nam thành công.

SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á nên khối lượng công việc sẽ rất nặng. Thế nhưng tôi tin rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ thì Truyền hình Việt Nam sẽ có động lực để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình tại SEA Games 31.

Thực hiện: Quang Phát, Thế Hưng

Photo: Đoàn Tuấn

Thiết kế: Anh Quân

11/02/2021