Xung quanh việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam

SKBL-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 14:33 GMT+7

Ảnh VTV Online

Chương trình Sự kiện và Bình luận tuần này tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi nhất phản bác lại những luận điểm vô lý của Trung Quốc rằng, khu vực đặt giàn khoan là vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan thăm dò dầu khí và rất nhiều tàu bè hộ tống để hạ đặt trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam; gây hấn với các tàu dân sự làm nhiệm vụ trên biển của Việt Nam- đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong nước, trong khu vực và thế giới trong những ngày qua.

Việc làm này của Trung Quốc được nhiều nước cho là rất nguy hiểm, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an ninh trên biển Đông, khu vực giao thương nhộn nhịp của thế giới; đồng thời khiến cho những nỗ lực của Việt Nam nói riêng, các nước ASEAN nói chung trong việc đưa ra giải pháp tháo gỡ các vấn đề nhạy cảm trên biển Đông, ngày càng thêm khó khăn, phức tạp.

Từ sự việc hết sức nghiêm trọng là Trung Quốc đưa giàn khoan thăm dò dầu khí vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, chương trình Sự kiện và Bình luận tuần này tập trung phân tích những vấn đề cốt lõi nhất để giúp chúng ta thấy rõ hơn cơ sở pháp lý vững chắc trong việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Qua đó, phản bác lại những luận điểm vô lý của Trung Quốc rằng, khu vực mà Trung Quốc đặt giàn khoan là vùng biển thuộc chủ quyền của họ, nên đó là hoạt động hoàn toàn hợp lệ.

Chương trình với sự tham gia của hai khách mời là PGS, Thiếu tướng Lê Văn Cương- Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an và Luật sư Lê Thanh Sơn- Văn phòng Luật sư AIC.

Mời quý vị và các bạn theo dõi toàn bộ chương trình qua video dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước