1/6, bắt đầu "Ngày vi chất dinh dưỡng" trên toàn quốc

Việt Hà , icon
08:01 ngày 29/05/2013

 Vi chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với bà mẹ và trẻ em, giúp giảm thiểu tình trạng sảy thai ở bà mẹ, chậm phát triển, đần độn… ở trẻ em.

Hôm qua (28/5), tại Thái Nguyên, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2013. Đây là hoạt động thường niên nhằm đẩy mạnh truyền thông sâu rộng về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng đối với bà mẹ và trẻ em, đồng thời nhắc nhở các bậc phụ huynh đưa trẻ trong độ tuổi đi uống bổ sung vitamin A vào ngày 1/6 và 2/6 tới.

‘ Trong hai ngày 1/6 và 2/6, tại các điểm tại xã, phường, sẽ bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi. (Ảnh minh họa)

Vi chất dinh dưỡng là những chất rất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là: Vitamin A, I-ốt (Iodine) và sắt, làm giảm thiểu tình trạng sảy thai ở phụ nữ mang thai, giảm thiểu các nguyên nhân dẫn đến các bệnh đần độn, khuyết tật, thần kinh, điếc, mù lòa ở trẻ.

Hơn 1000 bà mẹ và em bé có mặt trong lễ phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm nay. Bộ Y tế cho biết, tính đến thời điểm cuối tháng 5, số lượng vitamin A, thuốc tẩy giun đã được chuyển đầy đủ đến các trạm y tế xã, phường trong cả nước sẵn sàng cho Ngày vi chất dinh dưỡng 1/6.

Trong hai ngày 1/6 và 2/6, tại các điểm tại xã, phường, sẽ bổ sung vitamin A liều cao cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, riêng 22 tỉnh có tỷ lệ thấp còi trên 30% sẽ mở rộng lứa tuổi của trẻ đến 5 tuổi. Các bà mẹ vừa sinh con trong vòng 1 tháng cũng được uống vitamin A trong đợt này.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng tiến hành tẩy giun, cân đo chiều cao, cân nặng cho trẻ dưới 5 tuổi, tăng cường truyền thông phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng.

PGS.TS Lê Danh Tuyên, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế cho biết: “Nếu phụ huynh bận sẽ có nhân viên y tế đưa vitamin A đến tận nhà”.

Các bác sĩ cũng cho biết, nếu trẻ bị ốm, sốt, tiêu chảy vẫn có thể uống bổ sung vitamin A. Mỗi năm, có đến trên 90% trẻ trong độ tuổi được uống bổ sung vitamin A hai lần. Nhờ đó thanh toán được tình trạng mù lòa ở trẻ do thiếu vitamin A.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các bà mẹ cần cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, ăn bổ sung hợp lý, không bắt trẻ ăn kiêng khi bị bệnh, sử dụng muối I - ốt, bột canh I - ốt trong chế biến thức ăn.


Cùng chuyên mục