40% các ca ung thư có thể điều trị được

Nguyệt Ánh, icon
04:19 ngày 11/04/2013

 Ung thư đang trở thành một trong số các bệnh phổ biến nhất và gây ra nhiều hậu quả nặng nề cho cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, 40% các ca ung thư có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ.

Điều trị ung thư cho bệnh nhân tại bệnh viên Ung Bướu TP. HCM. (Ảnh: Phương Vy/TTXVN)

Sáng 11/4, tại Hà Nội, bộ Y tế, bệnh viện Bạch Mai và Hội Ung thư Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học phòng chống ung thư. Hội nghị đã tập trung hơn 50 báo cáo về lĩnh vực phòng chống ung thư, bệnh học ung thư, thực hành lâm sàng trong chẩn điều trị bệnh và chăm sóc giảm nhẹ.

Tại hội nghị, các đại biểu khẳng định: Trong những năm gần đây, ở nước ta số bệnh nhân bị ung thư ngày càng tăng, mỗi năm có 75.000 bệnh nhân chết. Ung thư trở thành một trong số các bệnh phổ biến nhất và gây ra nhiều hậu quả nặng nề, gánh nặng cho cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, 40% các ca ung thư có thể điều trị được nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ. Thậm chí những ca phát triển muộn cũng có thể kiểm soát được.

Hội nghị cũng đã thảo luận một vấn đề quan trọng khác là đào tạo nguồn nhân lực hiện đang rất thiếu ở tuyến cơ sở lẫn Trung ương.

Hiện nay, các cơ sở lớn như Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, bệnh viện Bạch Mai đã có các thiết bị, kỹ thuật hiện đại để điều trị ung thư như: Xạ trị, xạ phẫu, dao Gamma quay... Tuy nhiên, cấp thiết hơn vẫn là tuyên truyền phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư thay vì phải điều trị cho những bệnh nhân nặng.

Cùng chuyên mục