5 thời điểm tuyệt đối không nên ăn kiêng

Tri thức trẻ, icon
08:00 ngày 20/01/2013

 Dưới đây là một số thời điểm tuyệt đối không ăn kiêng vì nó có thể có hại cho sức khỏe hơn bạn tưởng.

Có một số thời điểm bạn không nên ăn kiêng. Tuy nhiên, một khi đã muốn giảm cân, chắc chắn bạn sẽ bỏ qua cả lý do liên quan đến sức khỏe và cố gắng chuyển sang ăn kiêng để giảm cân bằng được. Nhưng bạn có biết rằng, yếu tố sức khỏe của bạn cần được ưu tiên hàng đầu và chỉ có chế độ ăn uống hợp lý mới có thể giúp bạn giảm cân thành công.

Vì vậy, bạn hãy cân nhắc khi nào mới nên ăn kiêng nhé. Dưới đây là một số thời điểm tuyệt đối không ăn kiêng vì nó có thể có hại cho sức khỏe hơn bạn tưởng.

1. Khi đang mang thai

Mang thai là thời điểm bạn cần cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn bất cứ lúc nào. Em bé trong bụng bạn càng lớn thì nhu cầu dinh dưỡng càng tăng. Vì vậy, thay vì ăn kiêng bạn hãy bổ sung đủ các dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất... để dảm bảo sức khỏe của mẹ và con.

Ăn kiêng giai đoạn này có nghĩa là bạn đang đặt sức khỏe của bản thân và em bé trước nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng, không đảm bảo cho sự phát triển hoàn thiện của em bé. Nếu muốn giảm cân, hãy chờ tới khi em bé được sinh ra.

2. Khi đang cho con bú

Sau khi sinh em bé, bạn đừng vội nghĩ ngay đến chuyện giảm cân bằng cách ăn kiêng hay cắt giảm chế độ ăn uống hàng ngày vì lúc này bạn còn phải cho con bú. Bạn vẫn cần ăn uống đủ chất nhằm đảm bảo lượng calo cho cơ thể để sản xuất đủ sữa cho em bé. Một bà mẹ cho con bú sữa mẹ cần có một chế độ ăn uống nhiều calo để sản xuất đủ sữa.

Vậy nên, đây cũng không phải là thời điểm để giảm cân. Trái lại, thời gian này bạn cần ăn uống để giữ mức năng lượng cho cơ thể để có thể chăm và nuôi con thật tốt.

3. Có vấn đề về sức khỏe

Hãy rất cẩn thận về chế độ ăn uống nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe. Trong nhiều trường hợp, tăng cân có thể là do bạn đang mắc bệnh nào đó (u nang buồng trứng, bệnh ở tuyến giáp...). Vì vậy, nếu không đi khám mà tự ý thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế triệt để nhiều loại thực phẩm... thì có thể khiến cho cơ thể trở nên thiếu chất và bệnh sẽ càng nặng thêm.

Ngay cả khi bạn biết mình đang có trục trặc về sức khỏe, nên ăn uống điều độ để bệnh hồi phục trước đã, sau đó mới nên nghĩ đến chuyện ăn kiêng.

4. Nếu nó làm cho bạn khổ sở

Chế độ ăn uống lành mạnh là phải khiến bạn cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh. Còn nếu thay đổi chế độ ăn uống, chuyển sang ăn kiêng để giảm cân mà khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, mệt mỏi và liên tục có cảm giác thèm ăn... thì tốt nhất bạn nên dừng lại.

Chính sự hạn chế các loại thực phẩm ăn hàng ngày đã khiến bạn bị thiếu hụt dưỡng chất cung cấp cho cơ thể, dẫn đến các hoạt động của các cơ quan không được đảm bảo, lượng calo không đủ để chuyển hóa thành năng lượng... nên khiến bạn cảm thấy khổ sở, mệt mỏi.

5. Nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ

Hãy luôn tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ ăn uống khác so với bình thường. Điều này không những giúp bạn xác nhận mức độ lành mạnh của chế độ ăn uống đó mà còn để biết nó có thực sự cần thiết với thể trạng sức khỏe của bạn không. Các bác sĩ sẽ biết chính xác bạn có cần giảm cân theo cách đó hay không hoặc phương pháp giảm cân nào mới là tốt nhất cho bạn.

Cùng chuyên mục