6 nguyên nhân chính dễ khiến bạn mệt mỏi

TL (dịch)-Thứ sáu, ngày 30/01/2015 17:50 GMT+7

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi mỗi ngày. Nhưng nếu hiểu được những nguyên nhân chính, bạn có thể giúp bản thân thấy tốt hơn.

1. Ít vận động

Lối sống ít vận động có thể là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến bạn luôn rơi vào trạng thái tồi tệ. Nếu bạn quá bận rộn với công việc, bạn không cần thiết phải dành nhiều thời gian để luyện tập thể thao hay tới phòng tập, mà chỉ cần vận động nhẹ nhàng như vài động tác thể dục buổi sáng tại nhà, đi cầu thang bộ thay vì thang máy ở nơi làm việc, chạy bộ hoặc tản bộ bên ngoài… có thể giúp tình hình của bạn cải thiện phần nào.

2. Thiếu ngủ

Nhiều người thường xuyên chỉ dành 4-5 tiếng để ngủ mỗi ngày. Có những người mải miết làm việc đến tận khuya hoặc thức trắng đêm. Tuy nhiên, giấc ngủ ngắn ngủi không chỉ khiến sức khỏe bạn tệ hơn, dẫn đến mệt mỏi thường xuyên, mà còn khiến bạn dễ bị xuống sắc. Bạn nên tạo thói quen ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày. Nếu bạn không ngủ đủ giấc vào bam đêm, hãy dành chút thời gian để ngủ trưa.

3. Áp lực công việc

Stress là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các bệnh. Căng thẳng và áp lực trong công việc mỗi ngày còn khiến bản thân có nguy cơ bị trầm cảm. Mặc dù vậy, đây lại là tình trạng không thể tránh khỏi mỗi ngày. Vì thế, hãy đối diện với stress bằng cách dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, giúp bạn được cân bằng. Có thêm thời gian để uống trà, tản bộ, nghe nhạc hay trò chuyện với người khác sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn.

4. Quỹ thời gian lộn xộn

Quản lý quỹ thời gian kém mỗi ngày cũng khiến bạn dễ bị mệt và sức khỏe bị ảnh hưởng. Nếu biết cách sắp xếp mọi việc một cách logic và cụ thể, bạn sẽ làm mọi việc năng suất và tránh tâm lý nặng nề hơn. Bạn nên tạo thói quen lên danh sách công việc làm trong ngày, ưu tiên những gì cần làm trước và cố gắng hoàn thành trước các mục tiêu quan trọng. Sử dụng giấy nhắc việc sẽ bạn không quên những thứ cần làm.

5. Thiếu dinh dưỡng

Nếu bạn sợ béo, đừng cố gắng nhịn ăn hay giảm cân quá đà mà quên đi chế độ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tình trạng ăn uống đó sẽ nhanh chóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn uống đầy đủ, luôn bổ sung các dưỡng chất cần thiết là yếu tố quan trọng giúp cơ thể bạn được ổn định. Bạn nên hạn chế các loại đồ uống có ga, đồ uống nhiều đường hay các loại thực phẩm nhiều chất béo. Thay vào đó, hãy thường xuyên lựa chọn các loại nước trái cây nguyên chất và rau củ tươi. Táo và chuối cũng là 2 loại quả cung cấp tốt năng lượng cho cơ thể.

6. Những mối quan hệ tồi tệ

Căng thẳng và mâu thuẫn trong các mối quan hệ là 1 trong 6 nguyên nhân chính khiến bạn bị mệt mỏi. Quan trọng là bản thân hãy cởi mở, đánh giá mọi thứ thoải mái hơn và luôn giữ thái độ sống tích cực. Đôi lúc, hãy tập yêu chính mình và tự thưởng cho mình một chuyến đi, tạm xa những điều thân thuộc hàng ngày. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện, nhưng nếu bạn luôn nỗ lực để thay đổi chính mình thì bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên dễ chịu hơn.​

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    Giao diện thử nghiệm VTVLive