7 dấu hiệu nguy hiểm của phổi

Theo O2TV, icon
07:09 ngày 08/04/2013

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Cần mau chóng tới các cơ sở y tế chuyên khoa, khi xuất hiện những dấu hiệu của bệnh. 

Ảnh minh họa (Nguồn: internet)

Nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất là người hút thuốc lá hoặc những người thường xuyên hít phải khói bụi từ các chất đốt, hơi và khí độc. Dưới dây là 7 dấu hiệu cho thấy phổi của bạn đang có “vấn đề”.

Khó thở

Bị khó thở ngay cả khi làm những công việc bình thường như đi vào phòng tắm, leo cầu thang hoặc tập thể dục đều gặp khó khăn để hít một hơi sâu. Nếu cảm thấy khó thở sâu, hãy hỏi bác sĩ để có xét nghiệm chức năng phổi.

Những dấu hiệu như trên cho thấy không loại trừ mắc bệnh COPD vì tổn thương ở phổi là một tiến trình không thể đảo ngược, chỉ có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh. Khi đã nặng, bệnh nhân khó thở ngay cả khi làm vệ sinh cá nhân, biến chứng tâm phế mạn và tử vong trong những đợt suy hô hấp cấp.

Ho mãn tính

Ho liên tục hoặc kéo dài trở thành mãn tính cũng cần kiểm tra chức năng phổi. COPD gây sưng tấy các ống phế quản và phế nang làm cho chúng ít linh hoạt và đàn hồi hơn. Các thành của đường dẫn khí dày lên, tạo ra nhiều chất nhờn hơn bình thường. Ho có đờm, bất kỳ là đờm màu gì, có thể là dấu hiệu tình trạng đang xấu đi.

Đau đầu buổi sáng

Một trong những triệu chứng bí ẩn của COPD là thức dậy sau giấc ngủ đêm với một cơn nhức đầu âm ỉ. Do không thở đủ sâu vào ban đêm, lượng khí carbon dioxide tích tụ lại khiến mạch máu não giãn ra, dẫn đến nhức đầu.

Sưng mắt cá chân

Khi COPD tiến triển sẽ đi kèm với suy tim bởi hệ thống tuần hoàn không nhận đủ oxy cần thiết. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ chất lỏng, dẫn tới sưng bàn chân và mắt cá chân.

Khi tim không thể bơm đủ máu để cung cấp cho gan và thận, chúng không thể thực hiện chức năng cần thiết là thải độc và loại bỏ chất lỏng. Người bị bệnh có thể bị phù thũng như ngồi nhiều trên máy bay hay chân của phụ nữ mang thai.

Khó ngủ hoặc hay buồn ngủ

Khi bạn phải chồng nhiều gối lên để đặt ngực và đầu cho dễ thở hơn trong lúc ngủ. Bạn cảm thấy không khỏe hoặc thậm chí chóng mặt sau mỗi giấc ngủ. Nếu nằm trên một mặt phẳng, phổi sẽ phải làm việc khó khăn hơn nên nhiều người bị COPD khó có thể ngủ sâu.

Bệnh nhân COPD cũng thường mắc chứng ngưng thở khi ngủ và trào ngược dạ dày thực quản.

Ngực dạng thùng

Một trong những bài kiểm tra chính thức đối với bệnh COPD là theo dõi bệnh nhân khi nâng cánh tay lên trên đầu. “Ngực dạng thùng” là hình dạng đặc biệt về giải phẫu - một triệu chứng thứ cấp của COPD. Do viêm mãn tính, phổi nở ra và thúc đẩy cơ hoành đi xuống, do đó cơ hoành khó khăn hơn khi hoạt động bình thường.

Thành ngực to ra khiến cơ ngực, cổ và cơ xương sườn yếu đi. Điều này xảy ra, người bị COPD khi ngồi vô thức chúi về phía trước, cánh tay đặt trên đầu gối hoặc đưa ra trước để cảm thấy thở dễ hơn.

Xanh tím môi và móng tay

Trong một thời gian nhất định, nếu máu không lưu thông đủ ô xy đi khắp cơ thể, móng tay và đôi môi có thể chuyển sang xanh tím. Máu giàu oxy có màu đỏ tươi, trong khi máu ít oxy chuyển sang sẫm hoặc xanh. Máu chuyển sang màu tím khi nồng độ oxy trong máu giảm dưới 90%.

Nếu thức thường xuyên trong đêm do khó thở và ho, hoặc thức dậy vào buổi sáng với cảm giác yếu và đau đầu, bạn nên kiểm tra chức năng của phổi.

Theo các chuyên gia y tế, cách phòng ngừa COPD hữu hiệu nhất là không hút và tránh hít phải khói thuốc lá, kế đến là hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói, bụi từ môi trường hay trong quá trình sản xuất.

Cùng chuyên mục