7000 chất độc được phát hiện trong khói thuốc lá

VCS, icon
09:27 ngày 18/05/2013

Theo báo cáo mới nhất từ Mỹ, thuốc lá chứa 7000 chất độc thay vì 4000 chất được công bố trước đây, trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 40 chất có thể gây ung thư.

Tác hại của thuốc lá có tác động tiêu cực tới người hút cũng như những người xung quanh, điều này nhiều người đã nhận thức rất rõ, tuy nhiên vì nhiều lý do mà chưa muốn từ bỏ.

Tại Việt Nam, có khoảng 15 triệu người hút thuốc lá hàng ngày, con số đáng báo động này đang có xu hướng ngày càng tăng nhanh và có nguy cơ trẻ hóa ngày một cao.

Ở nước ta, mỗi giờ có 5 ca tử vong và mỗi năm có khoảng 40.000 người chết vì các bệnh liên quan tới tác hại của thuốc lá, gấp 4 lần số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm.

‘ Ảnh minh họa

Thống kê của Bệnh viện K cho thấy, người hút thuốc lá trong vòng 6 tháng có nguy cơ ung thư phổi cao gấp 6,5 lần so với những người không hút.

Tại khoa Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị ung thư phổi giai đoạn cuối vì khói thuốc lá, tuy nhiên bệnh nhân hoàn toàn không hay biết.

PGS. TS Ngô Quý Châu, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Tại Trung tâm Hô hấp bệnh viện Bạch Mai, số bệnh nhân tới khám và điều trị do thuốc lá được xếp hàng đầu. Theo thống kê của chúng tôi, bệnh thường gặp nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh này chiếm 25% trong đó 89 - 90% có nguyên nhân từ thuốc lá. Ung thư phổi chiếm 19% bệnh nhân điều trị nội trú và cũng có khoảng 90% số đó là do thuốc lá gây nên”.

Theo báo cáo mới nhất từ Mỹ cho thấy, thuốc lá chứa 7000 chất độc thay vì 4000 chất được công bố trước đây, trong đó có hàng trăm chất cực độc và ít nhất 40 chất có thể gây ung thư. Ví dụ acetone - loại chất được sử dụng để tẩy sơn móng tay, chất tẩy rửa sàn nhà và bột thủy sinh, thuốc trừ sâu, phooc môn có trong khi thải ô tô, chất để ướp tử thi.

Nhận thức rõ tác hại từ thuốc lá đến tính mạng của người hút và người hít phải, nhưng nhiều người không và khó từ bỏ thuốc lá, do chất nicotine trong khói thuốc. Chỉ cần vài giây khi hít khói thuốc lá vào phổi, người hút thuốc có thể cảm nhận được chất kích thích từ nicotine lên hệ thần kinh Trung ương và lên toàn cơ thể. Người hút thuốc lá có thể thấy đầu óc sáng suốt và làm việc có hiệu quả hoặc trong trường hợp căng thẳng lo ấu, hút thuốc lá có thể làm cho người hút cảm thấy thư giãn và bình tĩnh hơn.

Tuy nhiên, về lâu dài, khi càng hít nhiều khói thuốc, cơ thể bị kích thích tiết ra các chất nội tiết tố liên tục, cho tới khi các chất này bị cạn kiệt, lúc này thay vì có cảm giác sảng khoái người bệnh thấy mệt mỏi hơn, khó tập trung tư tưởng, cáu gắt và suy sụp tinh thần mau chóng.

Đáng tiếc, những người hút thuốc lại không thấy được điều này, khi hút thuốc không thấy sảng khoái, họ lại có khuynh hướng tăng liều nên càng lúc càng bị nặng hơn và phải chịu rất nhiều hậu quả tồi tệ do khói thuốc gây ra.

Cai thuốc lá là ngừng cung cấp nicotine vào cơ thể, điều này sẽ gây ra những khó chịu thường được gọi là “hội chứng cai thuốc lá”, nhất là những người hút thuốc lá lâu năm hoặc hút trung bình từ 20 – 30 điếu/ngày.

Hội chứng cai thuốc lá thường được biểu hiện qua những hội chứng cơ bản sau:

- Thèm hút thuốc lá dữ dội

- Dễ nổi giận, cáu gắt

- Hung hăng

- Lo lắng

- Vật vã, mất tập trung

- Hay mất bình tĩnh

- Mất ngủ

- Giảm tần số tim

- Thèm ăn

Các biện pháp hỗ trợ cai thuốc lá hiện nay

Điều trị bằng chế phẩm thay thế:

Nghiện thuốc lá được xếp vào bệnh tâm thần rối loạn hành vi do nghiện thuốc lá, thường được điều trị bằng chế phẩm nicotine thay thế. Nicotine thay thế có thể được cung cấp qua nhiều đường khác nhau để vào cơ thể như băng dán, viên thuốc nhai, viên thuốc ngậm dưới lưỡi, nicotine hít dưới dạng thuốc điện tử…

Điểm khác biệt cơ bản giữa nicotine trong chế phẩm thay thế với nicotine trong thuốc lá là nicotine thay thế đi vào cơ thể, thấm vào máu giúp cơ thể người nghiện thuốc không quá thiếu nicotine nên không xuất hiện hội chứng cai thuốc. Tuy nhiên, nicotine thay thế không mang tới cho người bệnh sự sảng khoái nên có nhiều người lại hút thuốc trở lại để có đủ nicotine.

Điều trị bằng thuốc:

Một số loại thuốc cai thuốc lá thế hệ mới sẽ kích thích việc sản xuất nicotine ngay trong tế bào, qua đó, cơ thể con người sẽ phát ra những tín hiệu hoàn toàn giống với việc hút một điếu thuốc lá. Ngoài ra còn có một số loại thuốc khác cũng được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Liệu pháp châm cứu:

Là phương pháp cai nghiện không dùng bất cứ loại thuốc hay hóa chất nào, liệu pháp được thực hiện bằng cách dùng kim châm cứu vào một số huyệt trong cơ thể để có thể giảm cơn thèm thuốc và chặn đứng tình trạng mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu và nóng nảy thường có ở người nghiện trong quá trình cai thuốc.

Những hỗ trợ y tế để giúp người nghiện trong quá trình cai thuốc là rất cần thiết, tuy nhiên nó chỉ có ý nghĩa khi người hút thuốc sẵn sàng từ bỏ thuốc lá với một quyết tâm cao. Rất nhiều người đã cai thuốc thành công vì những động lực cai thuốc mạnh mẽ.

Mời quý và các bạn theo dõi VIDEO toàn bộ chương trình Vì cuộc sống để hiểu rõ thêm những tác hại của thuốc lá tới sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Cùng chuyên mục