Ăn gì để hệ tiêu hóa khỏe mạnh vào mùa hè

Nguyệt Ánh , icon
07:40 ngày 14/05/2013

Có nhiều yếu tố gây nên các bệnh về đường tiêu hóa cho con người, đặc biệt trong mua hè. Để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cần có sự cân bằng chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hợp lý.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh về đường tiêu hóa hiện đang đứng hàng đầu trong các bệnh nội khoa tại Việt Nam. Các bệnh từ nhẹ như táo bón, bệnh trào ngược dạ dày, ợ hơi, trướng bụng đến nặng như viêm dạ dày, loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột… hiện rất phổ biến trong cộng đồng.

‘Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể cũng giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Nước và chất xơ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, mỗi người cần cung cấp một lượng nước vừa đủ cho cơ thể hàng ngày giúp thức ăn loãng ra, dễ di chuyển trong hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, việc sử dụng những thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm không có tính axit và đặc biệt là thực phẩm giàu men vi sinh cũng hết sức cần thiết.

Thực phẩm giàu chất xơ có trong các loại rau củ quả, ngũ cốc, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này giúp giữ và lọc thức ăn trong hệ tiêu hóa để tách lấy năng lượng và dinh dưỡng, đẩy các chất thải còn lại ra ngoài.

Thực phẩm không có tính axit

Với những người hay bị ợ nóng, ợ chua, nhất thiết cần tăng cường ăn các loại thực phẩm không có tính axit như chuối, bột yến mạch, gạo, bánh mì và ngũ cốc thô… Đặc biệt theo các chuyên gia ngành miễn dịch, trong các tế bào hệ thống miễn dịch hệ Dạ dày – Đường ruột, vi khuẩn và kháng nguyên thực phẩm luôn tác động qua lại với nhau.

‘Sữa chua là một trong những loại thực phẩm có chứa men vi sinh tốt cho đường tiêu hóa. (Ảnh khai thác)

Thực phẩm có chứa men vi sinh

Sự tương tác giữa vi khuẩn và kháng nguyên thực phẩm trong ruột dẫn đến sự kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy việc dùng các thực phẩm có chứa men vi sinh cũng tương tự như vi khuẩn được tìm thấy tự nhiên trong ruột, rất có lợi cho đường tiêu hóa. Những thực phẩm có men vi sinh giúp hấp thụ thức ăn tốt hơn và cải thiện sức khỏe. Các loại sữa chua, dưa cải bắp muối, pho mát… là những thực phẩm chứa nhiều men vi sinh.

Với những người bị chứng táo bón và đặc biệt với trẻ nhỏ lười ăn thì việc dùng những loại thực phẩm, đồ uống có bổ sung men vi sinh sống Probi hàng này sẽ giúp cải thiện nhanh chóng những triệu chứng này.

Cùng chuyên mục