Anh: Báo động tình trạng lạm dụng chất kích thích hợp pháp

PQT, icon
09:04 ngày 14/04/2013

 Những lỗ hổng pháp lý trong quản lý các loại thuốc kích thích tại Anh đã giúp nhiều đối tượng dễ dàng buôn bán và cùng với đó số người lạm dụng loại  thuốc tại nước này ngày càng tăng.

Những hình ảnh thuốc kích thích được rao bán trên mạng (Ảnh: internet)

Chất kích thích từ lâu đã luôn có sức hút kỳ diệu đối với con người. Từ những loại bia tươi thịnh hành từ 5000 năm trước cho đến những loại rượu mạnh… tất cả đều đã trở thành những loại đồ uống không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Những chất kích thích gây nghiện như ma túy hiện vẫn nằm trong danh sách các loại thuốc bị luật pháp kiểm soát nghiêm ngặt. Những người sử dụng và buôn bán những loại thuốc này sẽ phải chịu hình phạt nặng.

Tuy nhiên, việc kiểm soát các loại chất kích thích này vẫn tồn tại một vài lỗ hổng khi các loại thuốc mới xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng phải mất nhiều thời gian nhà quản lý mới có thể đưa hết chúng vào danh sách các loại thuốc trái phép.

Chính lỗ hổng pháp lý này đã giúp cho những đối tượng buôn bán chất kích thích tại Anh kinh doanh kiếm lời một cách dễ dàng.

Bất cứ quán cà phê nào với kết nối internet tại London, Anh, cũng có thể trở thành địa điểm kinh doanh lý tưởng của những người chuyên buôn bán các loại thuốc kích thích như anh Alex.

Không rao bán những loại thuốc cấm, trang web của anh tiếp thị những mặt hàng đặc biệt đó là các loại thuốc kích thích được liệt trong danh sách các loại thuốc hợp pháp, được gọi chung với cái tên “Legal High". Thành phần khách hàng của anh cũng rất đa dạng, từ sinh viên, doanh nhân và cho đến thậm chí cả các chính trị gia.

Anh Alex, người chuyên kinh doanh thuốc kích thích hợp pháp Legal High cho biết: “Những loại thuốc này rất an toàn, chúng được tạo ra trong phòng thí nghiệm, không pha trộn với các sản phẩm khác nên không gây tác dụng phụ".

Tuy nhiên có thực sự các loại thuốc kích thích này có gây hại hay không, chính những người sử dụng thuốc mới có câu trả lời chính xác. Trong những đoạn video được chính những người sử dụng thuốc đăng tải trên internet cho thấy những hậu quả khó lường do Legal High gây ra.

Cách đây 2 tuần, một sinh viên nữ đã lần đầu thử một loại thuốc kích thích với cái tên “ Rồng đỏ” - một hợp chất thay thế cần sa. Ban đầu là say thuốc sau đó sinh viên này đã phát xuất hiện nhiều triệu chứng khác như liên tục nôn mửa, mất khả năng kiểm soát và cuối cùng cô đã buộc phải nhập viện.

Một người sử dụng thuốc kích thích tại London cho biết: “Tôi không thể nhớ được những gì tôi đã nói hay những gì đã xảy ra, tôi cảm thấy khó thở, mệt mỏi và buồn ngủ khó tả, rồi cùng với cảm giác buồn nôn nữa. Rõ ràng là loại thuốc này rất nguy hiểm".

Chỉ riêng tại Anh đã có khoảng 80 website tiếp thị và chào bán những loại thuốc kích thích hợp pháp như của anh Alex. Cứ hai thanh niên Anh thì có một người đã từng thử qua những loại thuốc này ít nhất 1 lần trong đời. Các nhà chức trách cũng phải bất lực khi những loại thuốc được sản xuất vào giao bán ngày càng nhanh, trong khi để đưa tất cả số này vào danh sách cấm lại tốn rất nhiều thời gian.

Điều quan trọng cần tìm hiểu đối với các cơ quan chức năng là thành phần của những loại thuốc này bao gồm những hợp chất gì? Người sử dụng đang đặt cược mạng sống của mình vào những loại chất kích thích không rõ nguồn gốc, đa số đến từ Trung Quốc. Không chừa khả năng, những loại thuốc kích thích này sau vài năm mới cho thấy những tác dụng xấu đối với sức khỏe, như giảm trí nhớ hoặc thậm chí là ung thư.

Cùng chuyên mục