Bạc Liêu: Cảnh báo tình trạng dùng thuốc ho gây nghiện

Đặng Công, icon
07:00 ngày 10/05/2013

Ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đã phát hiện một số học sinh truyền nhau sử dụng loại thuốc ho hiệu Recotus có chứa chất gây nghiện, ảnh hưởng lớn tới hệ thần kinh và sức khỏe của các em.

Thuốc tân dược có tiền chất ma túy được sử dụng khá phổ biến trong y học hiện nay. Lợi dụng đặc tính này, một số đối tượng đã sử dụng để tạo cảm giác ảo, kích thích đầu óc.

Cuối tháng 4 vừa qua, dư luận Thành phố Bạc Liêu hết sức bất ngờ khi phát hiện một số em học sinh Trường Trung học cơ sở Trần Huỳnh rủ nhau sử dụng một loại thuốc ho mang hiệu Recotus. Khi uống từ 2 - 4 viên loại này, các em có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu và có hành vi đập phá. Đại diện nhà trường khẳng định đã có xảy ra vụ việc này.

Ông Vũ Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Trần Huỳnh, Thành phố Bạc Liêu cho biết: “Có một vài em học sinh sử dụng loại thuốc ho này. Công an cũng đã làm việc với một em, thực sự bản thân các em cũng không sử dụng cái thuốc này nhiều và gia đình các em cũng không nhận biết được dấu hiệu gì”.

‘ Thuốc ho Recotus

Vụ việc một số em học sinh ở Bạc Liêu sử dụng thuốc ho Recotus tạo cảm giác đê mê, phấn khích đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Tuy nhiên, bất cập trong vấn đề quản lý dược lại được đặt ra khi tình trạng một loại thuốc được bán theo đơn chỉ định của bác sĩ lại được các em học sinh mua một cách dễ dàng và sử dụng rộng rãi.

Đại diện sở y tế thành phố Bạc Liêu cho biết: Các em học sinh có thể mua thuốc ho Recotus ở bất kỳ đại lý thuốc tân dược nào. Lý giải về vấn đề này, đại diện Sở Y tế Bạc Liêu cho rằng các đại lý đã có sự nhầm lẫn về quy định bán thuốc.

Dược sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y Tế Bạc Liêu cho biết: “Tôi nghĩ là có sự nhầm lẫn phối hợp giữa các thành phần của thuốc. Xem xét không kỹ quy đinh bán nên nhầm lẫn và bán thuốc”.

‘Hàng loạt học sinh trường THCS Bình An, TPHCM đã phải nhập viện do lạm dụng Recotus. (Ảnh: Tiền Phong)

Tại mục 94, danh mục thuốc không kê đơn do Bộ Y tế ban hành, thuốc có chứa chất Dextromethorphan, một hoạt chất gây nghiện, chỉ được bán tự do khi có hàm lượng dưới 15gr. Trong khi đó, thuốc ho Recotus lại chứa Dextromethorphan lên đến 30gr. Với số lượng hơn 100 nhà thuốc đạt chuẩn GPP, việc các dược sĩ ở Bạc Liêu nhầm lẫn quy định này là điều bất thường.

Theo Thượng tá Phạm Quang Chung, Trưởng Công an Thành phố Bạc Liêu, cũng không loại trừ khả năng các em học sinh đã bị đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. Thượng tá Phạm Quang Chung, Trưởng công an Thành phố Bạc Liêu cho biết thêm: “Các loại tội phạm buôn bán trái phép luôn luôn manh động và muốn lôi kéo các em học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy. Do vậy các bậc phụ huynh cần cùng với nhà trường để ngăn ngừa con em mình sử dụng những chất kích thích dẫn đến hậu quả xấu.

Hiện nay, việc mua bán thuốc ho Recotus ở Bạc Liêu đã được chấn chỉnh. Tuy nhiên, vụ việc cho thấy công tác quản lý thị trường thuốc tân dược hiện nay còn nhiều thiếu sót. Hiện trạng một loại thuốc chứa chất gây nghiện, bán theo đơn chỉ định của bác sĩ nhưng các em học sinh vẫn có thể mua và sử dụng khiến dư luận đặt câu hỏi về vai trò quản lý của ngành y tế địa phương.

Cùng chuyên mục