Bài thuốc ngăn ngừa bệnh đột quỵ

SKMN, icon
07:16 ngày 06/05/2013

 Phòng bệnh luôn là phương châm tốt nhất để hạn chế nguy cơ tai biến mạch máu não - đột quỵ có thể xảy ra, đặc biệt đối với người cao huyết áp, mỡ máu cao và người cao tuổi.

Người cao tuổi cần đặc biệt chú ý tới dinh dưỡng và sức khỏe để tránh nguy cơ đột quỵ não. (Ảnh khai thác)

Ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 bị đột quỵ, khoảng một nửa trong số này đã tử vong, đôi khi đột quỵ lấy đi tính mạng của người bệnh chỉ vài chục phút, số còn lại được chữa trị kịp thời thì bảo toàn được tính mạng. Tuy nhiên, những người đã bị đột quỵ sau khi được cứu chữa thường có những di chứng rất nặng nề như: liệt chân tay, liệt nửa người, mất sức lao động.



Tai biến mạch máu não không loại trừ lứa tuổi và giới tính, tuy nhiên cần lưu ý những yếu tố nguy cơ cao sau:

- Mỗi mười năm sau 50 tuổi.

- Tăng huyết áp.

- Xơ vữa động mạch.

- Bệnh lý van tim.

- Đái tháo đường.

- Rối loạn lipid máu.

- Nghiện thuốc lá, nghiện rượu.

- Béo phì, thiếu máu não thoảng qua.

Những nguy cơ có thể dẫn tới đột quỵ não mà y học hiện đại tổng kết dưới góc độ Đông y, những yếu tố này là do chứng thấp đàm gây nên. Trong Đông Y, có một số bài thuốc hay có thể phòng và điều trị tai biến mạch máu não, đột quỵ hiệu quả, trong đó tiêu biểu bài thuốc Bán hạ bạch truật thiên ma thang.

Theo thạc sĩ Đỗ Linh Quyên, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết: “Tính năng chung của bài thuốc Bán hạ bạch truật thiên ma thang là trừ đàm. Bài thuốc này rất phù hợp để bệnh nhân có thể phòng được đột quỵ não do một trong những nguyên nhân đặc trưng của đột quỵ não là do xơ vữa mạch máu.

Bài thuốc Bán hạ bạch truật thiên ma thang có ý nghĩa phòng bệnh và trừ đàm, tai biến mạch máu não có nguyên nhân do phong đàm, đàm hòa đo đó cần ngăn ngừa tình trạng này và trừ đàm. Bán hạ bạch truật thiên ma thang là bài thuốc đã được chứng minh có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Đối với những bệnh nhân tai biến mạch máu não do rối loạn chuyển hóa lipid máu, gây xơ vữa mạch máu, gây tổn thương các mạch máu não, gây đột quỵ não... thì bài thuốc Bán hạ bạch truật thiên ma thang cũng rất phù hợp.

Hiểu rõ được bài thuốc cũng như sử dụng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ dẫn tới đột quỵ có thể bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng chống các tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Mời quý vị và các bạn đón xem Video chương trình Sống khỏe mỗi ngày: Bệnh rối loạn lipit máu, để tìm hiểu thêm về các thành phần cũng như liều dùng của bài thuốc Bán hạ thiên ma thang.

Cùng chuyên mục