Bệnh nhi được thông báo chữa khỏi HIV lại tái nhiễm

Phương Thảo, icon
07:04 ngày 12/07/2014

Một bé gái 4 tuổi ở Mississippi, Mỹ được cho là đã được chữa khỏi căn bệnh HIV hai năm trước, vừa được phát hiện nhiễm trở lại loại virus gây căn bệnh thế kỷ AIDS.

Virus HIV. (Ảnh: Getty Images)
Bệnh nhi bị lây nhiễm HIV từ khi còn trong bụng mẹ. Trong vòng 30 giờ sau khi chào đời, bé được điều trị bằng thuốc chống AIDS với hy vọng kiểm soát được virus. Phác đồ này được duy trì tới khi bé được 18 tháng tuổi.

Tính từ thời điểm được công bố không xuất hiện virus đến tuần trước, bé đã ngưng điều trị thuốc được 27 tháng. Trong suốt thời gian này, mọi xét nghiệm đều không thấy dấu hiệu của virus HIV.

Trường hợp của bé gái này từng làm dấy lên hy vọng có thể chữa được cho hàng nghìn trẻ em sinh ra mỗi năm bị nhiễm virus làm suy giảm hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hy vọng đó đã bị dập tắt khi virus HIV bắt đầu trở lại trong máu của bệnh nhi này.

Hiện các chuyên gia nghiên cứu đang chuyến hướng sang tìm hiểu tại sao và làm thế nào mà virus HIV lại không xuất hiện trong máu của bé trong một khoảng thời gian dài tới hơn 2 năm rồi sau đó lại xuất hiện trở lại.
Cùng chuyên mục