Bệnh nhi nhập viện tăng đột biến do nắng nóng

Hoài Thanh – Từ Thành , icon
07:46 ngày 17/05/2013

Nắng nóng liên tiếp trong nhiều ngày qua trên diện rộng từ các tỉnh miền Bắc tới miền Trung khiến đời sống và sinh hoạt của người dân bị đảo lộn và số lượng trẻ nhập viện tăng đột biến.

Tại Nghệ An, một trong các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đợt nắng nóng, nhiều nơi, nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C. Nắng nóng đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt làm gia tăng đột biến số bệnh nhi nhập viện.

Tại Bệnh viện Nhi tỉnh Nghệ An, hai ngày 15 – 16/5 số bệnh nhi đến khám và điều trị tăng từ 130 - 140% so với ngày thường. Nếu trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 500 bệnh nhân thì mấy ngày nay con số này lên đến 800 – 900 bệnh nhi.

‘ Các bậc cha mẹ cần theo dõi sát tình hình sức khỏe của trẻ khi thời tiết nắng nóng (Ảnh: Lao động)

Bệnh nhân điều trị nội trú hơn 450/ 320 giường bệnh. Các khoa phải bố trí thêm giường, cắt cử kíp trực ngoài giờ, khi trẻ đã đỡ bệnh sẽ chuyển điều trị tại nhà.

Trong các trường hợp bệnh nhi phải nhập viện, các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy chiếm hơn 70% . Trẻ bị bệnh kèm theo thời tiết quá nóng khiến trẻ bị co giật và phát ban. Điều đáng nói là nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa có kiến thức về chăm sóc cho trẻ trong thời tiết nắng nóng.

Theo dự báo, thời gian tới sẽ còn có nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Do vậy, người dân cần chủ động các biện pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình, đặc biệt là trẻ em nên tránh ra ngoài đường vào giờ nắng nóng cao điểm.

Nếu ra ngoài trời nắng thì nên có phương tiện che chắn cho trẻ. Mùa hè nóng, da trẻ mỏng, mất nước nhanh, cha mẹ cần bù đủ nước cho trẻ và cho trẻ ăn đủ chất dinh dưỡng. Đồng thời đi tiêm phòng cho trẻ phòng tránh bệnh trong mùa hè.

Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên đến cơ sở y tế để được điều trị, không nên tự điều trị tại nhà, có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Cùng chuyên mục