Bệnh sốt xuất huyết có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới

Kim Xuân, icon
05:37 ngày 17/06/2013

 Trên thế giới có 2,5 tỷ người sống trong vùng sốt xuất huyết lưu hành thì có tới 1,8 tỷ người thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương trong đó có Việt Nam.

Các nghiên cứu cho thấy, bệnh sốt xuất huyết là một trong những căn bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Theo thống kê của WHO, bệnh sốt xuất huyết đang lưu hành trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, hàng năm có từ 50 - 100 triệu người mắc bệnh và khoảng 20000 người tử vong do sốt xuất huyết.

‘ Muỗi là tác nhân lây bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh minh họa)


Những năm gần đây tình hình bệnh sốt xuất huyết luôn có xu hướng gia tăng và duy trì số mắc ở mức cao tại hầu hết các nước thành viên ASEAN, trong khi đó công tác phòng chống dịch bệnh phụ thuộc vào ý thức của cộng đồng. Mặt khác, sự thay đổi khí hậu, sự ấm lên toàn cầu đã làm cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Các nghiên cứu cho thấy hiện trên thế giới lưu hành cả 4 nhóm virus Dengue và một người có thể mắc cả 4 nhóm này.

Trong khi chưa có vaccine hay thuốc đặc trị với sốt xuất huyết, các chuyên gia khuyến cáo các quốc gia, người dân cư trú, làm việc ở thành thị hay nông thôn cần có hành động tích cực tuyên truyền mọi người tham gia phòng chống sốt xuất huyết. Đồng thời, làm giảm môi trường sinh sản của những cá thể như loăng quăng, bọ gậy bằng các phương pháp đơn giản như: Thả cá trong bể nước, vệ sinh môi trường xung quanh.

WHO nhận định, sốt xuất huyết có thể trở thành một vấn đề y tế công cộng khẩn cấp được cộng đồng quốc tế quan tâm và tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế xã hội.

Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết cao trong khu vực. Bệnh sốt xuất huyết lưu hành tại hầu hết các tỉnh, thành phố. Mặc dù đã có cố gắng trong công tác phòng, chống, nhưng đến nay sốt xuất huyết vẫn là nguyên nhân làm cho khoảng 100.000 trường hợp phải nhập viện và 100 trường hợp tử vong mỗi năm, đặc biệt là trẻ em.

Người dân chưa có ý thức trong việc phòng bệnh và vệ sinh môi trường là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng gia tăng bệnh sốt xuất huyết tại cộng đồng.

Cùng chuyên mục