Bệnh viện Hữu Nghị thực hiện thành công ca mổ tim hở

Mạnh Cường, icon
08:12 ngày 08/03/2013

Hôm nay (7/3), bệnh viện Hữu Nghị lần đầu tiên thực hiện thành công ca mổ tim hở với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Viện tim Hà Nội.

Lần đầu tiên bệnh viện Hữu Nghị thực hiện thành công ca mổ tim hở, đem lại nhiều hi vọng cho các bệnh nhân tim. (Ảnh: soyte.hanoi.gov.vn)

Sau quá trình hội chẩn liên viện các bác sĩ đã xác định bệnh nhân nữ 37 tuổi, bị thông liên nhĩ. Lỗ thông liên nhĩ của bệnh nhân lớn, do vậy, không thể can thiệp bằng cách bít dù mà phải lựa chọn mổ tim hở để tiến hành làm cầu nối ở những điểm bị xơ vữa, tắc.

Quá trình mổ kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ và đã thành công tốt đẹp. Bệnh nhân đã được vá các lỗ thông liên nhĩ và sửa van 3 lá. Dự kiến từ 7-10 ngày, bệnh nhân có thể xuất viện. Mổ tim hở là kỹ thuật phức tạp đã được một số bệnh viện ở nước ta thực hiện, nhưng đây là lần đầu tiên bệnh viện Hữu Nghị áp dụng kỹ thuật này.

Tuy nhiên, khác với các bệnh viện khác khi đối tượng mổ tim chủ yếu ở dạng tim bẩm sinh, còn đối tượng bệnh nhân của bệnh viện Hữu Nghị phần lớn là người cao tuổi, thường có nhiều biểu hiện, triệu chứng liên quan đến các bệnh về tim mạch.

Để áp dụng kỹ thuật mổ tim hở, bệnh viện Hữu Nghị đã có những kế hoạch hiện đại hóa trang thiết bị, nâng cao trình độ y bác sĩ để tăng cường chất lượng khám chữa bệnh của đơn vị. Đa phần, các thiết bị mổ tim hiện đại đều được đơn vị đầu tư mới từ vốn phát triển sự nghiệp của bệnh viện.

Hiện nay, bệnh viện Hữu Nghị đã xây dựng chương trình về chuyển giao công nghệ với bệnh viện Tim Hà Nội trong 1-2 năm tới để hoàn thiện kỹ thuật mổ tim hở, góp phần giảm tải cho các trung tâm tim mạch đang quá tải hiện nay.


Cùng chuyên mục