Bộ Y tế đề xuất sử dụng lại vaccine Quinvaxem

Kim Xuân , icon
11:57 ngày 21/06/2013

Qua việc thông báo kết quả đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Quinvaxem, Bộ Y tế cho biết, sẽ sớm để xuất với Chính phủ cho phép sử dụng lại loại vaccine này trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đó là khẳng định của Bộ Y tế trong cuộc họp báo ngày 20/6 với sự tham gia của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam. Trước đó, vaccine này đã bị dừng sử dụng trong năm nay, sau khi có 5 ca tử vong sau tiêm, vì vậy nhiều ý kiến lo ngại được đặt ra trong cuộc họp báo.

‘ Ảnh minh họa

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam khẳng định, vaccine Quinvaxem 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não mủ do công ty Berna Biotch Crucell tại Hàn Quốc sản xuất đạt chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đại diện Bộ Y tế cho biết căn cứ vào kết quả này, Bộ sẽ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục sử dụng lại vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng trong tháng tới.

Các nhà báo thắc mắc về việc kiểm định vaccine và xác định nguyên nhân tử vong của các trường hợp sau tiêm chủng. Từ năm 2010 đến nay đã có 43 trường hợp tai biến nặng sau tiêm, trong đó có 13 ca tử vong.

GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh tễ Trung ương cho biết: “Chúng tôi đã cùng với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới rà soát từng ca một trong quá trình phân tích đánh giá các ca này. Phản ứng sau tiêm là phản ứng xảy ra sau khi tiêm với 4 nguyên nhân dẫn tới tử vong…”.

Đại diện WHO cũng đã trả lời băn khoăn về việc tại sao Việt Nam nên sử dụng vaccine này, trong khi bản thân nước sản xuất là Hàn Quốc không sử dụng và cũng cảnh báo vaccine này gây nhiều tác dụng phụ sau tiêm như: Sốt cao, đột quỵ hoặc sốc, khóc thét kéo dài hơn 3 giờ, co giật...

TS, Bác sĩ Takeshi Kasai, Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam: “Bệnh viêm gan ở Hàn Quốc khác nên họ tiêm vaccine viêm gan và các bệnh theo chu trình không giống Việt Nam. Một lý do nữa là Hàn Quốc sử dụng vaccine vô bào, với giá thành cao gấp nhiều lần so với vaccine tế bào. Cả hai loại vaccine này đều có phản ứng nặng như nhau, nhưng phản ứng nhẹ như sốt, quấy khóc, vaccine vô bào sử dụng ở Hàn Quốc thì lại ít hơn. Đó là những lý do tại sao họ không sử dụng Quinvaxem”.

Các chuyên gia cho biết, khi sử dụng lại vaccine Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng cần tăng cường việc chẩn đoán sớm, phát hiện, điều trị sớm khi có phản ứng sau tiêm chủng. Đặc biệt, với những trường tử vong cần khám nghiệm tử thi để làm rõ nguyên nhân và điều tra xác định nguyên nhân sớm để tạo lòng tin cho cộng đồng, tạo lòng tin cho người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video về những kết luận của các chuyên gia đầu ngành về vaccien Quinvaxem và các nguyên nhân gây tử vong.




Cùng chuyên mục