Bộ Y tế đưa ra nhận định về cúm A/H5N1

Thời sự 12h, icon
06:13 ngày 10/04/2013

 Tại Đồng Tháp, ngay sau khi bé trai 4 tuổi bị tử vong do cúm A/H5N1, bộ Y tế đã đưa ra những định hướng trong công tác phòng chống dịch cho các địa phương.

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Phan Trọng Lân, Phó Cục trường cục Y tế dự phòng, bộ Y tế về nhận định của bộ Y tế xung quanh diễn biến của dịch cúm gia cầm hiện nay. Trong cuộc trao đổi, ông Phan Trọng Lân cũng đưa ra những định hướng rõ ràng trong công tác phòng chống dịch để dịch cúm không có nguy cơ bùng phát thành đại dịch.

‘ (Ảnh khai thác)

PV: Thưa ông, tỉnh Đồng Tháp hiện đang là tỉnh có tỷ lệ 5 – 10% đàn gia cầm có virus cúm A/H5N1, ông có nhận định như thế nào về tình hình dịch cúm A/H5N1 ở Đồng Tháp.

PGS TS Phan Trọng Lân: Đồng Tháp là tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, đầu năm đến nay tại Campuchia đã có 9 trường hợp mắc cúm trong đó đã có 8 trường hợp đã tử vong.

Đồng Tháp là tỉnh có tập quán chăn nuôi gia cầm, gà vịt lẫn lộn nhau. Đây là tập quán chăn nuôi rất nguy hiểm. Nguy hiểm ở chỗ, gà khi mắc cúm có thể chết ngay, nhưng với vịt khi nhiễm cúm thì bên ngoài vẫn chưa có biểu hiện lâm sàng. Đây là nguồn lây lan dịch bệnh rất lớn.

Đặc biệt, trong bối cảnh Đồng Tháp là một trong những tỉnh không thể kiểm soát được nguồn chim di cư, đây sẽ là điều kiện để phát tán rộng dịch cúm trên gia cầm không chỉ cho khu vực phía Nam mà còn trên phạm vi cả nước.

Khi có dịch cúm lây lan trên gia cầm, việc lây nhiễm cúm sang người là hoàn toàn có thể xảy ra. Mỗi ổ dịch cúm, mỗi trường hợp nhiễm cúm ở người sẽ tạo điều kiện để cúm A/H5N1 có những thích nghi, biến đổi trở thành chủng cúm dễ dàng lây lan sang người hơn từ đó tạo thành đại dịch.

Như vậy, chúng ta cần kiểm soát 2 yếu tố, thứ nhất dịch cúm trên gia cầm, thứ hai dịch cúm ở người. Khi chúng ta kiểm soát tốt hai yếu tố này, chắc chắn dịch sẽ không có cơ hội bùng phát.

Mời quý vị và các bạn theo dõi VIDEO để tìm hiểu về tình hình phòng chống dịch cúm gia cầm tại tỉnh Đồng Tháp, với những khó khăn còn tồn tại ảnh hưởng lớn tới công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cùng chuyên mục