BV Phụ sản Hà Nội cấp cứu thành công ca tắc mạch ối

Nguyệt Ánh, icon
03:38 ngày 08/11/2013

 Một sản phụ 29 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội bị tắc mạch ối vừa được đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội cấp cứu thành công, ghi thêm dấu ấn cho thành tựu của nền y học nước nhà, bởi tắc mạch ối là hội chứng cực kỳ nguy hiểm trong sản khoa, tỷ lệ tử vong đến 90%.

Đây là trường hợp mang song thai, đến tuần thứ 30 đi khám thì được xác định 2 thai chết lưu. Khi vào bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ ối tự nhiên nhưng 10 phút sau, đột ngột tím tái, suy hô hấp cấp, trụy tim mạch, rối loạn đông máu nặng, nguy kịch đến tính mạng.

Xác định khả năng bệnh nhân bị tắc mạch ối, các bác sĩ đã quyết định mổ lấy thai lưu để giải phóng chèn ép, cắt tử cung bán phần để cầm máu. Quá trình cấp cứu rất nhanh, nếu chỉ do dự vài giây, bệnh nhân có thể ngừng tim và tử vong.

Đây là một biến chứng đã được y văn ghi nhận có rất ít trường hợp được cứu sống bởi nó xuất hiện đột ngột khi nước ối xâm nhập vào tuần hoàn của người mẹ, gây nhiều triệu chứng nặng, dễ dẫn đến tử vong, ở trường hợp thai lưu còn nguy hiểm hơn. Tắc mạch ối có thể xảy ra trong chuyển dạ, trong khi mổ lấy thai hoặc thậm chí vẫn gặp khi chưa có chuyển dạ, sau đẻ thường hoặc sau mổ.

Rất may mắn, sản phụ đã được cứu sống và được truyền gần 10 lít máu cùng các chế phẩm của máu. Sau 1 tuần được cấp cứu, sức khỏe của bệnh nhân hiện đã hoàn toàn ổn định, huyết áp bình thường và có thể ra viện.

Cùng chuyên mục