Các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh về tim mạch

Theo medicalnewstoday, icon
12:44 ngày 12/03/2013

 Để ngăn ngừa bệnh tim mạch, mỗi người cần hiểu biết thực sự đúng về các yếu tố nguy cơ.

Xơ vữa động mạch và tăng huyết áp là hai yêu tố nguy cơ thường gặp nhất dẫn tới bệnh tim mạch. (Ảnh khai thác)

Yếu tố nguy cơ tồn tại trong mỗi cơ thể sẽ làm tăng khả năng khiến mỗi người có thể mắc một căn bệnh nào đó. Theo tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS), Vương quốc Anh xác định có nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến bệnh tim mạch.

Cao huyết áp: Cho tới nay, bệnh cao huyết áp vẫn là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra các bệnh về tim mạch. Nếu huyết áp tăng có thể làm tăng nguy cơ mảng bám, xơ vữa thành động mạch, làm tăng nguy cơ phát triển các cục máu đông.

Xạ trị: Các nhà khoa học từ Karolinska Institutet, Thụy Điển, trong Tạp chí American College of Cardiology, khi tiến hành xạ trị trong một thời gian nhất định có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch sau trong đời.

Hút thuốc: Người thường xuyên hút thuốc lá sẽ làm hẹp các mạch máu, đặc biệt là động mạch vành, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim tăng cao.

Thiếu ngủ: Các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Jichi, Tochigi, Nhật Bản đã tổng kết lại trong báo cáo Archives of Internal Medicine cho biết: Những người ngủ ít hơn 7,5 giờ mỗi ngày có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch.

Tăng mỡ máu: Cholesterol trong máu tăng cao khiến các mạch máu bị thu hep lại và cục máu đông cao hơn.

Bệnh tiểu đường: Đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 và 2, lượng đường trong máu cao có thể gây hại cho động mạch. Những người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 thường thừa cân hoặc béo phì, đây cũng là yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch.

Những người bị tiểu đường có khả năng tử vong do bệnh tim gấp 2 – 4 lần so với những người không bị bệnh tiểu đường. Các chuyên gia cho rằng, kiểm tra lượng đường trong máu có thể giúp xác định được nguy cơ các bệnh về tim mạch của bệnh nhân tiểu đường.

Ăn uống không lành mạnh: Chế độ ăn uống không khoa học với hàm lượng chất béo cao, kết hợp với carbohydrate, đặc biệt là các loại thức ăn nhanh, có thể đẩy nhanh sự tích tụ các mảng chất béo bên trong động mạch. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống không khoa học cũng làm tăng nguy cơ cao huyết áp, béo phì và tăng lipid máu.

Chế độ ăn uống không có đủ lượng trái cây, rau quả, chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt và các chất dinh dưỡng thiết yếu không tốt cho sức khỏe tim mạch của mỗi người.

Một nghiên cứu được công bố trong BMC Medicine vào 3/2013 cho thấy tiêu thụ thịt chế biến sẵn có liên quan đến việc gia tăng các bệnh về tim mạch và ung thư.

Hoạt động thể chất: Những người không thường xuyên vận động có xu hướng huyết áp cao hơn, lượng cholesterol trong máu cao và có nhiều khả năng bị thừa cân, béo phì... Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Uống quá nhiều rượu: Những người uống quá nhiều rượu có xu hướng tăng huyết áp và lượng cholesterol trong máu. Điều này rất nguy hiểm khi huyết áp và cholesterol trong máu cao, lại được kích ứng và tác động của rượu.

Căng thẳng: Căng thẳng với hoóc môn về tâm thần căng thẳng như cortisone, làm tăng lượng đường trong máu. Căng thẳng cũng liên quan đến bệnh huyết áp cao.

Ô nhiễm không khí: Các nhà nghiên cứu báo cáo trong tạp chí The Lancet rằng ô nhiễm không khí gây ra một số cơn đau tim như các yếu tố nguy cơ cá nhân khác.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính: Những người bị COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch rất cao. Các nhà nghiên cứu từ bệnh viện Sunderby ở Thụy Điển cho biết thêm, những bệnh nhân mắc các bệnh liên quan tới giảm chức năng phổi cũng có nguy cơ cao mắc phải các bệnh về tim mạch.

Tuổi bắt đầu bị kinh nguyệt: Những bé gái có kinh nguyệt sớm dễ bị béo phì và tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch. Đây là thông tin do các nhà nghiên cứu báo cáo trong Tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism công bố.

Trong những người có yếu tố nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thường có một nguy cơ chính và phát triển thành hai hay nhiều yếu tố nguy cơ khác. Ví dụ, người béo phì thường có huyết áp cao, cholesterol trong máu cao và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trong đó, các chuyên gia đều cho rằng yếu tố nguy cơ thường gặp nhất đối với bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch là xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

 

       Các bệnh tim mạch thường gặp:

- Đau thắt ngực

- Hẹp động mạch chủ 

- Chứng loạn nhịp tim

- Rung tâm nhĩ

- Bệnh cơ tim

- Xơ cứng động mạch

- Bệnh suy tim - Bệnh cơ tim phì đại

- Nhồi máu cơ tim phục hồi...

 

Cùng chuyên mục