Cách đơn giản phòng ngừa thoái hóa khớp

PV, icon
04:04 ngày 10/02/2014

Thoái hóa khớp là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh về khớp nhưng chúng ta có thể phòng tránh căn bệnh này từ những lưu ý đơn giản hàng ngày.

Thoái hóa khớp thường trở thành mãn tính ở tuổi trung niên và cao tuổi.

Thoái hóa khớp là tổn thương toàn bộ phần cấu tạo khớp như: sụn khớp, xương dưới sụn, bao hoạt tích, bao khớp… thường xảy ra ở các khớp chịu lực nhiều như: cột sống, gối, gót.

Đây là tình trạng xảy ra do sự mất quân bình giữa sự tái tạo sụn và sự thoái hóa sụn. Bệnh lý này phức tạp, diễn tiến 2 quá trình song song: sụn thoái hóa phá hủy dần sụn khớp trên bề mặt xương cùng với thay đổi cấu trúc khớp và hiện tượng viêm các tổ chức cận khớp.

Thoái hóa khớp là bệnh lý thường gặp nhất trong các bệnh về khớp. Bệnh thường trở thành mãn tính ở tuổi trung niên và cao tuổi.

Một số lưu ý phòng ngừa thoái hóa khớp:

- Tránh tác động quá mạnh, đột ngột và sai tư thế khi mang vác, đẩy, xách, nâng

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh về xương, khớp, vòng kiềng, chân cong. Phát hiện sớm các dị tật của xương, khớp và cột sống để có biện pháp ngăn ngừa thoái hóa khớp thứ phát.

- Có chế độ ăn uống hợp lý như: giảm mỡ động vật, tinh bột, tăng cường rau quả… để hạn chế tình trạng béo phì, tăng cân.

Cùng chuyên mục