Cách nhận biết và xử trí viêm tai giữa

Vì cuộc sống, icon
07:30 ngày 13/11/2013

 Viêm tai giữa cấp là bệnh lý thường gặp ở trẻ em lứa tuổi nhà trẻ, mẫu giáo. Đây là một trong những bệnh phổ biến đứng thứ hai sau viêm nhiễm đường hô hấp trên ở trẻ em.

Viêm tai là bệnh lý hay gặp chiếm 12% dân số. Bệnh có thể gặp ở người lớn và trẻ em. Viêm tai cũng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng nếu có biến chứng tuy nhiên, phần lớn những bệnh nhân viêm tai thường ảnh hưởng đến chức năng nghe.

Tai được chia làm 3 phần bao gồm tai ngoài, tai giữa và tai trong. Tai ngoài ngăn cách với tai giữa bằng màng nhĩ. Màng nhĩ có nhiệm vụ bảo vệ tai giữa và tai trong để phần niêm mạc của tai giữa hoạt động trong môi trường kín, bảo vệ hệ thống xương con tránh bị tổn thương do chấn thương, cũng như tránh các yếu tố tác động vật lý, hóa học từ môi trường bên ngoài vào tai giữa và tai trong.

Tai giữa và tai trong được ngăn cách bởi lớp màng ở cửa sổ tròn rất dễ hấp thu các loại thuốc. Vì thế nếu sử dụng thuốc nhỏ tai không đúng thường xảy ra ngộ độc tai gây điếc nặng, không hồi phục.


Bệnh viêm tai giữa phổ biến nhất trong các bệnh lý của tai, được xếp vào nhóm bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên cấp tính. Đối với bệnh này, các bậc cha mẹ thường cho rằng không phải bệnh nan y nên hay tự mua thuốc về điều trị mà không lường đến những di chứng như điếc không hồi phục do tai biến nặng nề của thuốc.

Để giúp quý vị có thêm thông tin về bệnh lý này, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đặng Thanh, Phó trưởng bộ môn Tai – Mũi – Họng, Đại học Y dược Huế. Sau đây là nội dung chi tiết:

Cùng chuyên mục